สังคม

ชาวบ้านร้อง เงินผ้าป่าหายไป 1 แสน งง สมุดบัญชีอยู่ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน วอนชี้แจง

โดย panisa_p

27 เม.ย. 2566

149 views

วันที่ 27 เม.ย. 66 เพจศูนย์แจ้งข่าวบุรีรัมย์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 8 ต.หนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ว่าเงินผ้าป่าสงกรานต์ที่ชาวบ้านร่วมกันจัด สูญหายไปจำนวนหนึ่ง จึงร้องเรียนให้ผู้ใหญ่บ้านมาชี้แจง 


เจ้าอาวาส กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ได้มีชาวบ้านหนองไผ่ และบ้านอาเกียน หาผ้าป่ามาถวายที่วัด เท่าที่ทราบจากการนับเงินในวันนั้น ได้เงินทั้งหมด 560,350 บาท หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้าน ม.8 บ้านอาเกียน ได้มาแจ้งว่า เงินทั้งหมดจะแบ่งให้หลวงพ่อเอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายภายในวัด 60,000 บาท ที่เหลือตนจะอาสาเอาไปฝากเอง อาตมาไม่ได้ว่าอะไร ถ้าผู้ใหญ่อาสาจะจัดการให้ จนกระทั่งชาวบ้านมาทวงถามเงินผ้าป่าทั้งหมดดังกล่าว


ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า วันนั้นตนไม่ได้นับเงิน ไม่รู้ว่าเงินทั้งหมดเท่าไร กระทั่งหลวงพ่อขอให้ตนเอาไปฝากให้ ตนก็ไปตามคำสั่งของหลวงพ่อ เมื่อไปถึงธนาคาร เจ้าหน้าที่นับเงินแล้วแจ้งมาว่าเงินทั้งหมดได้ 403,000 บาท ตนจึงเปิดบัญชีเป็นชื่อตนกับลูกน้องรวม 3 คน แล้วเอาสมุดบัญชีมาเก็บไว้ที่บ้าน เพราะยังไงก็เป็นเงินของวัด ตนยืนยันในความบริสุทธิ์ จะไม่ขอรับผิดชอบกรณีเงินขาดหายไป เพราะตนเป็นเพียงคนเอาไปฝากเท่านั้น


ด้าน น.ส เกวลิน ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านงงมาก ทำไมสมุดบัญชีธนาคารจึงเอาไปเก็บไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการในสมุดบัญชี ไม่มีชื่อพระ และยังไม่รู้เลยว่าเงินในบัญชีจะยังอยู่ตามจำนวนเงินที่เอาไปฝากวันแรกหรือไม่


ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านจะนำเงินไปฝาก ได้มีชาวบ้านไปกดดัน เพราะหลังเสร็จงานผ้าป่า ผู้ใหญ่บ้านได้หอบเงินทั้งหมดกลับบ้านตัวเอง จนชาวบ้านต่างออกมาทักท้วง สุดท้ายผู้ใหญ่บ้านเอาเงินไปฝากในวันหลัง ตอนนี้ชาวบ้านข้องใจและอยากให้ผู้ใหญ่บ้านรับผิดชอบเงินจำนวนที่หายไป ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณ 100,000 หรือมากกว่า หากผู้ใหญ่บ้านไปแอบถอนมาเอง เพราะบัญชีอยู่กับผู้ใหญ่บ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News