สังคม

ไล่ล่ากว่า 5 ชม. ช้างพังแม่น้ำงาม คลั่งวิ่งไล่ทำร้ายชาวบ้าน หลังกกระทืบเจ้าของดับ

โดย nut_p

23 เม.ย. 2566

261 views

ไล่ล่าระทึกกว่า 5 ชม. ช้างพังแม่น้ำงาม คลุ้มคลั่งกระทืบเจ้าของจนเสียชีวิต ก่อนเตลิดวิ่งไล่ทำร้ายชาวบ้านไกลกว่า 5 กม.



วันที่ 23 เม.ย. 66 เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลช้าง โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ และควาญช้าง จาก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาร่วมจับพังแม่น้ำงาม อายุ 53 ปี ที่คลั่งวิ่งไล่ทำร้ายชาวบ้านต่อ



หลังจากได้ทำร้าย นายชาติ โมกหอม อายุ60ปี อยู่บ้านเลขที่192 หมู่ที่1 ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ จนเสียชีวิตบริเวณริมฝาย บ้าน หนองแคน หมู่ที่ 5 ต.สนามชัย อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา



การตามจับพังแม่น้ำงาม เป็นไปด้วยความลำบาก เพราะยังอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง วิ่งไปตามลำห้วย จนท.สันนิษฐานน่าจะยังมีอาการดุร้าย เพราะโค่นต้นไม้ตามทาง ไกลกว่า 5 กม.ชาวบ้านและควาญช้างรวมกว่า 50 คน ระดมกำลังล้อมและต้อนเพื่อต้องการให้เข้าอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยมีนายกันวลินทร์ เมืองแก้ว นายอำเภอสตึก และ พ.ต.อ.วชิรวิทย์ วรรธาณี ผกก.สภ.สตึก เข้าร่วมสังเกตการณือย่างใกล้ชิด



ต่อมาเจ้าหน้าที่ใช้วิธียิงยาสลบในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ช้างเกิดอาการเชื่องช้า เพราะต้องระวังลูกในท้องที่มีอายุครรภ์ได้ 5 เดือน แต่เจ้าแม่น้ำงาม ยังดื้อวิ่งไล่ชาวบ้านที่มาคอยสังเกตการณ์ จนต้องวิ่งหนีกันชุลมุน



สุดท้ายยาออกฤทธิ์ เจ้าแม่น้ำงามเรื่องช้า ควานช้างจึงเข้าควบคุมได้สำเร็จ ใช้เวลานานกว่า 5 ชม.จนท.ควบคุมมาขึ้นรถเพื่อเอาไปส่งที่บ้านเจ้าของควานช้างที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่เขตติดต่อกันกับจังหวัดบุรีรัมย์



นายสุดใจ ขาวดี อายุ 56 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ตอนแรกเห็นช้างจับหลานเจ้าของช้าง สะบัดตกน้ำก่อน ซึ่งหลานแขนหักวิ่งเข้าไปหมู่บ้าน จากนั้นผู้ตายได้เข้ามาควบคุมต่อ เลยโดนช้างทำร้ายจนเสียชีวิต ส่วนตัวเชื่อว่าเจ้าแม่น้ำงาม”น่าจะเคยทำร้ายใครมาก่อนแล้ว



ด้านนายกันวลินทร์ เมืองแก้ว นายอำเภอสตึก กล่าวว่าพื้นที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีแนวเขตติดต่อกับหมู่บ้านช้างของจังหวัดสุรินทร์ ในพื้นที่ระแวกนี้จะมีช้างอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเคยมีข่าวช้างทำร้ายคนมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากจะขอแจ้งเตือนให้ควานช้าง หรือเจ้าของช้าง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เวลาออกไปรับงาน หรือกิจกรรมประจำหมู่บ้าน โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนต้องมีการควบคุมรอบด้าน เพราะอาจจะเกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นได้

คุณอาจสนใจ