อาชญากรรม

อากาศร้อนทำช้างหงุดหงิด กระทืบเจ้าของวัย 60 ดับสลด

โดย panwilai_c

23 เม.ย. 2566

120 views

คาดอากาศร้อนจัดเป็นเหตุ ทำให้ช้างหงุดหงิด ทำร้ายคนเลี้ยงเสียชีวิต ขณะพาไปดื่มน้ำข้างฝายน้ำ ด้านภรรยาเผยช้างที่ก่อเหตุเพิ่งซื้อมาได้เดือนเศษอาจจะยังไม่รู้นิสัยดีพอ



ควาญช้างจังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ ช่วยกันไล่ต้อนช้าง หลังช้างทำร้ายเจ้าของเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อช่วง 11 นาฬิกาวันนี้ ที่บริเวณฝายน้ำบ้าน หนองแคน ตำบลสนามชัย อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบศพนายชาติ โมกหอม อายุ60ปี ตามลำตัวมีลักษณะโดนกระทืบแขนขาหักร่างกายบอบช้ำทั่วร่าง ซึ่งช้างที่ก่อเหตุทราบว่าเป็นช้างเพศเมียอายุ 53 ปี ชื่อ"แม่น้ำงาม"



ขณะที่ชาวบ้านหลังทราบข่าว ได้รวมตัวไล่จับช้างพัง"แม่น้ำงาม" ที่หนีไปตามลำห้วย และอยู่ในอาการหงุดหงิด ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ ชาวบ้านที่เป็นควาญช้างต้องคอยคุมอยู่ห่างๆ



หนึ่งในชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ตอนแรกเห็นช้างจับหลานเจ้าของช้าง สะบัดตกน้ำก่อน ซึ่งหลานแขนหักวิ่งเข้าไปหมู่บ้าน จากนั้นผู้ตายได้เข้ามาควบคุมต่อ เลยโดนช้างทำร้ายจนเสียชีวิต



นางพัฒนา โมกหอม ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ช้างตัวนี้เพิ่งซื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่ได้เดือนเศษ ในราคา 1,500,000 บาท ทุกวันสามีพยายามทำความคุ้นเคย และพาไปอาบน้ำในลำห้วยเป็นประจำ



เช่นเดียวกับวันนี้สามีนำช้างออกจากบ้านไปตั้งแต่ 10 นาฬิกา และมาทราบข่าวจากชาวบ้านว่าสามีถูกช้างทำร้าย สาเหตุยังไม่ทราบเพราะยังไม่รู้นิสัยช้างดี และน่าจะเกิดจากอากาศร้อนจัดทำให้ช้างหงุดหงิด ยอมรับว่าทำใจได้เพราะ"หมองูตายเพราะงู หมอช้างตายเพราะช้าง"



นายคมสันต์ ภู่เงิน ลูกชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พ่อมีอาชีพเลี้ยงช้าง ลักษณะซื้อมาขายไป ตัวนี้เพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน สาเหตุเพราะพ่อไม่มีคนช่วย เพราะพาช้างไปต่างหมู่บ้านคนเดียว ต่างจากจังหวัดสุรินทร์ มีคนเลี้ยงช้างกันมาก เวลามีเหตุการณ์คนเลี้ยงช้างจะช่วยกันได้ทัน



ส่วนความคืบหน้าในการควบคุมช้างพัง"แม่น้ำงาม"ล่าสุดเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้วิธียิงยาสลบ หลังช้างหนีเตลิดไปไกลกว่า 5 กิโลเมตร โดยใช้ยาในปริมาณที่เหมาะสม เพราะต้องระวังลูกในท้องที่มีอายุครรภ์ได้ 5 เดือน และสุดท้ายยาออกฤทธิ์ ควบคุมช้างได้สำเร็จ ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง



นายกันวลินทร์ เมืองแก้ว นายอำเภอสตึก กล่าวว่าพื้นที่ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีแนวเขตติดต่อกับหมู่บ้านช้างของจังหวัดสุรินทร์ ในพื้นที่ระแวกนี้จะมีช้างอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเคยมีข่าวช้างทำร้ายคนมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากจะขอแจ้งเตือนให้ควาญช้าง หรือเจ้าของช้าง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เวลาออกไปรับงาน หรือกิจกรรมประจำหมู่บ้าน โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนต้องมีการควบคุมรอบด้าน เพราะอาจจะเกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/V4LmuParfxg

คุณอาจสนใจ

Related News