สังคม

คาหนังคาเขา! จับหนุ่มดอยคลั่งยา จุดไฟเผาป่าวอด สารภาพซื้อจากชาวเขาเม็ดละ 10 บาท

โดย nicharee_m

31 มี.ค. 2566

143 views

วันที่ 31 มี.ค.66 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จังหวัดเชียงราย(ศบก.ไฟป่า) เปิดเผยว่า จากการเข้มงวดอย่างต่อเนื่องของเข้าหน้าที่ป้องกันไฟป่า สามารถจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเผาป่าได้เพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอแม่สรวย จำนวน 2 ราย รายแรกเป็นผู้ลักลอบเข้าป่าเพื่อหาของป่าและมีการเผาป่าในพื้นที่

ส่วนอีกราย ต้องมีการขยายผล เพราะอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด โดยบางจุดเป็นเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับการยาเสพติด และยังมาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ความคึกคะนอง ซึ่งทางจังหวัดยืนยันว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดอย่างเต็มที่โดยจะมอบรางวัลจับนำให้กับผู้ที่ชี้เบาะแสทันที

ทั้งนี้การจับกุม ล่าสุดในเวลา 01.30 น. คืนที่ผ่านมา ชาวบ้านดอยล้าน หมู่ 4 ต.วาวี อ.แม่สรวย ได้สังเกตเห็นไฟไหม้ลามป่าละเมาะเป็นวงกว้างบนดอยล้าน และควันไฟยังฟุ้งจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 7 (โป่งปูเฟือง) และตำรวจ สภ.แม่สรวย ให้ร่วมกันไปตรวจสอบ

พบชาย 1 คน ชื่อนายสมชัย อายุ 29 ปี ชาว ต.วาวี มีอาการมึนเมาสิ่งเสพติดและกำลังนำอุปกรณ์ไปเผ่าปาสงวนแห่งชาติพื้นที่บ้านดอยล้าน ชาวบ้านจึงเกลี่ยกล่อมและควบคุมตัวเอามามอบกับเจ้าหน้าที่พร้อมรถจักรยานยนต์ของผู้ก่อเหตุจำนวน 1 คัน

จากการสอบถามเบื้องต้นนายสมชัยรับสารภาพว่าพึ่งเสพยาบ้าและเฮโรอีนมา โดยหาซื้อยาบ้าจากชาวเขาไม่ทราบชื่อในพื้นที่มาเม็ดละ 10 บาท เมื่อเสพแล้วก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งประกอบกับเครียดเรื่องปัญหาภายในครอบตัวจึงก่อเหตุเผาป่า

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นนายสมชัยก็เริ่มให้การวกวนเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลแม่สรวย ผลปรากฎพบสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนและมอร์ฟีนในปัสสาวะจึงตั้งข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย ส่วนกรณีเผาป่านั้นได้ตั้งข้อหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 54 ฐานเผาป่าโดยไมได้รับอนุญาต


คุณอาจสนใจ

Related News