สังคม

อยากกินไข่ในรังต่อ! จับหนุ่ม 18 เผาป่าเชียงราย ลามไหม้วอดกว่า 3 ไร่

โดย passamon_a

30 มี.ค. 2566

2.2K views

เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่า ปรากฎว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา

พบชายจำนวน 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ลักษณะมีพิรุธโดยขับขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนใกล้จุดที่เกิดเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้า และป่าละเมาะขณะเกิดการลุกลามไปอย่างรวดเร็วเต็มขุนเขา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นพบมีความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งานและ 17 ตารางวา

จากการสอบสวนนายจันทัน ก็ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นคนจุดไฟป่าป่าดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ และสอบถามให้การว่าเขาได้เผาพื้นที่จากบริเวณใต้เขาที่มีพงหญ้ารกเพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบน ส่วนสาเหตุเพราะต้องการเผารังต่อเพื่อเอาไข่ต่อมาบริโภค

ทั้งนี้ ยอมรับว่าผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนไม่ให้เผาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ตนก็ยังเข้าไปเผาหวังได้รังต่อดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบากและคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาได้หยุดการเผาโดยเพื่อให้อากาศดีขึ้นและเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงทีสุดขณะที่ผู้คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผา คนเผาก็จะได้ตราบาปและหากเจ้าหน้าที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็ไม่เป็นไรแต่หากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้านี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน จ.เชียงราย จำนวน 377 จุด โดยเกิดขึ้นมากที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด รองลงมาคือ อ.แม่สรวย จำนวน 71 จุด อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 48 จุด อ.พาน จำนวน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง จำนวน 27 จุด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3CpeOoiZzY4

คุณอาจสนใจ

Related News