สังคม

เชียงรายค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน 6 เท่า - 'บิ๊กตู่' ชี้ต้องแก้ที่ความคิดคน ย้ำขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

โดย chiwatthanai_t

29 มี.ค. 2566

72 views

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังเกินสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 6 เท่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องแก้ที่ความคิดของคน ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน และจะประสานความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน


ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วยการขอร้องว่าอย่าเผาพร้อมกัน เพราะจะทำให้เกิดฝุ่นควันจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานภาครัฐได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรแล้ว แต่มีบางส่วนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ ส่วนปัญหาไฟป่านายกรัฐมนตรีระบุว่าเกิดจากคนทั้งหมด


ส่วนปัญหาฝุ่นที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรีระบุว่าได้มีการหารือมาโดยตลอด แต่ทุกประเทศก็มีปัญหาภายในประเทศเช่นเดียวกัน ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เป็นเอกภาพทำได้ยาก ซึ่งได้ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือขอความร่วมมือไปหลายครั้งแล้ว ก็ได้มีการรับปาก ว่าจะร่วมมือกันแต่ก็ยังทำได้ไม่มากนัก


ที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่จับกุมเยาวชน อายุ 18 ปี ที่จุดไฟในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย หลังพบพิรุธขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนใกล้จุดที่เกิดเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้าและป่าละเมาะ เบื้องต้นรับสารภาพว่า ต้องการเผารังต่อเพื่อเอาไข่ต่อมาบริโภค จนเกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว


ส่วนสถานการณ์หมอกควันที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังมีฝุ่นปกคลุมเมืองหนาทึบ รายงานผลการตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ณ เวลา 07.00 น.ของวันนี้ วัดได้ 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ที่วัดได้สูงถึง 537 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นับเป็นปริมาณที่วัดได้ต่ำที่สุดในรอบ 5 วัน แต่ยังอยู่ในระดับที่อันตราย เพราะสูงกว่ามาตรฐานที่ไม่เกิน 50ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรถึง 6 เท่า ขณะที่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาสถานการณ์ดีขึ้น วัดค่าฝุ่นได้ 303 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ลดลง เนื่องจากมีกระแสลมเข้ามาช่วย


ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้เผชิญกับวิกฤตปัญหาไฟป่าเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เกิดจุดความร้อน จากการรายงาน ของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลจาก GISTDA จุดความร้อนประจำวัน ช่วงบ่ายจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 600 จุด พบในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์พื้นที่เกษตรในเขตชุมชนและอื่นๆ โดยมีจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 6,151 จุด


ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ อากาศยานจากหลายหน่วยงาน ถูกระดมจัดทีมเข้าปฏิบัติภารกิจในการดับไฟป่าในภาคเหนือตอนบน มีทั้งเฮลิคอปเตอร์แบบ KA- 32 หรือ ฮ.ปักเป้า ของกรม ปภ. เครื่องบินทิ้งน้ำแบบ BT-67 จากกองทัพอากาศ เฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 จากกองทัพบก รวมทั้ง เฮลิคอปเตอร์จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยเครื่องบินทั้งหมดจะแบ่งกันปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่บินตรวจสอบฮอตสปอตบินดับไฟป่า และโปรยสารเคมีเพื่อควบคุมพื้นที่ไฟป่าและสร้างแนวกันไฟป้องกันการลุกลามขยายพื้นที่

คุณอาจสนใจ

Related News