สังคม

‘ผู้การสุพรรณ’ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง ปมตร.ลาออก เพราะสิ้นศรัทธาในระบบ ลั่นไม่ยอมหากถูกแกล้ง

โดย chutikan_o

19 ก.พ. 2566

339 views

‘ผู้การสุพรรณ’ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง กรณีตำรวจลาออก ทำบันทึกว่า สาเหตุเพราะหมดหวังสูญสิ้นศรัทธาในระบบข้าราชการตำรวจ ลั่นหากถูกกลั่นแกล้งไม่ยอมเด็ดขาด



จากกรณี ส.ต.อ.ชัยพัฒน์ บุญทิม ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เมืองสุพรรณบุรี ทำบันทึกข้อความเรื่อง ขอลาออกจากราชการ สาเหตุเพราะหมดหวังสูญสิ้นศรัทธาในระบบข้าราชการตำรวจ ปกป้องผู้กระทำผิด ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตไม่ได้รับการเหลียวแล ยื่นต่อ ผกก.สภ.เมืองสุพรรณฯ นั้น จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามในโซเชียลเป็นจำนวนมาก





ล่าสุด พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยว่า ส.ต.อ.ชัยพัฒน์ เป็นเจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมือง เขายื่นใบลาออกจริง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เบื้องต้นทาง สภ. เมือง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา เมื่อเขายื่นใบลาออกก็ได้ระงับ ยับยั้งไว้ ไม่ได้อนุมัติอะไร กำลังดำเนินการสอบถามว่ามีปัญหาอะไรที่จะออก ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมา จังหวัดสุพรรณบุรีก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีท่าน พ.ต.อ.มาโนช รองผู้บังคับการเป็นประธานในการตรวจสอบ เพื่อต้องดูว่า สาเหตุครั้งนี้ที่ลาออกเกิดจากอะไร



ปัญหาในระบบตำรวจ ไม่พอใจ มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน หรือมีปัญหากับผู้บังคับบัญชาถึงไม่อยากเป็นตำรวจ อย่างไรก็แล้วแต่ ผู้ใต้บังคับบัญชาก็ไม่อยากให้ออก เพราะตัวเขาเองก็ทำงานดี แต่ว่าเป็นคนไม่ค่อยพูด ซึ่งในส่วนนี้ ในฐานะ ผู้บังคับการตำรวจสุพรรณบุรี ก็จะแก้ปัญหาให้ได้ แล้วก็ต้องหาสาเหตุที่แท้จริงว่า เขาลาออกเพราะอะไร เขาอาจจะไม่มีความสุขในอาชีพตำรวจ หรือมองอาชีพตำรวจเป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบ หรือมีปัญหาอื่นๆ เบื้องต้นก็ได้คุยกับพ่อแม่และน้องสาวเขาแล้ว พ่อแม่ก็ไม่อยากให้ออกจากตำรวจ เพราะลูกชายก็ยังไม่ได้แต่งงานด้วย แต่ถ้าอยากออกจากตำรวจก็ไม่ว่าอะไร ปัญหาหนี้สินก็ไม่มีอะไร



เราก็พยายามติดต่อเขาไปทั้งวัน ส่วนทางผู้กำกับเมือง ก็ให้ตำรวจที่เขารู้จัก พ่อแม่ที่เขารู้จักติดต่อไป แต่ก็ติดต่อไม่ได้ อาจจะเห็นข่าวแล้วเครียด แต่อย่างไรก็คงติดต่อให้ได้ จะได้รู้ปัญหาที่แท้จริง และเมื่อรู้ปัญหาแล้วผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เน้นย้ำเลยว่าต้องดูแลลูกน้องให้ดี ปัญหาเรื่องนี้ต้องแก้ไขให้ดี ให้ดูให้ได้ว่า ทำไมเขาถึงลาออกจากตำรวจ



ตำรวจทั่วประเทศทำงานเหนื่อย ตำรวจดีๆ เหนื่อยเยอะ ทำทุกอย่าง แล้วก็มีความรู้สึกว่า ตำรวจทุกวันนี้ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขแน่ๆ จะต้องตั้งใจทำงาน พยายามทำทุกเรื่องที่ให้ประชาชน คนที่เป็นทุกข์ ก็พยายามแก้ไขปัญหาให้เขาให้ได้ มันก็เป็นแรงผลักดันอย่างหนึ่ง เราทำทุกอย่างอยู่แล้ว ตำรวจก็ตั้งใจทำงาน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องตรวจสอบให้แน่ชัด ส่วนในความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละคน ความตั้งใจในการทำงาน ความรู้สึกมันอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เราก็ไม่ได้ว่าอะไรใคร ทุกคนมีสิทธิ์



อยากจะฝากว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาค 7 ทั้งตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ก็จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด เราจะต้องหาทางแก้ปัญหาให้ได้ ส่วนเป็นทิศทางใดต้องดูอีกที ถ้าถูกกระทำจากตำรวจด้วยกัน ถูกผู้บังคับบัญชากลั่นแกล้ง ไม่ได้รับความเป็นธรรม อันนี้ผมไม่ยอม ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดในจังหวัดสุพรรณบุรี ก็ต้องดำเนินการให้ได้ ทั้งนี้ก็ต้องรอเวลานิดหนึ่ง ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร



ด้าน พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผู้กำกับ สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติ ทาง ส.ต.อ.ชัยพัฒน์ เข้ามา เป็นตำรวจ สภ.เมืองเมื่อปี 2560 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม และไปทำงานในหน้าที่ฝ่ายสืบสวน โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานเบื้องต้นจากผู้บังคับบัญชาในฝ่ายสืบสวนว่า ก็เป็นคนที่ไม่มีประวัติเสียหาย การทำงานในส่วนของงารที่ได้รับมอบหมายเรียบร้อย แต่ในบุคลิกส่วนตัวก็จะเป็นที่แบบมีโลกส่วนตัว ชอบอยู่คนเดียว เคยมีประวัติในการยื่นลาออกมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2562 ก็ได้มีการถอนเรื่องออกไป ซึ่งจะมีการตรวจสอบเรียกเพื่อนร่วมงาน แล้วก็ผู้บังคับบัญชาในฝ่ายที่ดูแลอีกครั้ง เรื่องนี้เราไม่โทษใครทั้งสิ้น ขอให้ ส.ต.อ.ชัยพัฒน์ เข้ามาพบเพื่อพูดคุยกันหาทางออก ที่ดีที่สุด ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดระดับจังหวัดพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขอให้เข้ามาพูดคุยกันจะได้รู้ปัญหาที่แท้จริงและแก้ไขถูก

คุณอาจสนใจ