อาชญากรรม

จนท.เร่งหาสาเหตุ โศกนาฏกรรมรถทัวร์ชนต้นไม้ ดับ 14 ศพ

โดย panwilai_c

5 ธ.ค. 2566

649 views

จนถึงขณะนี้ทั้งกรมการขนส่งทางบก และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ยังอยู่ระหว่างหาสาเหตุที่ทำให้รถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น สายกรุงเทพ-นาทวี พุ่งชนต้นไม้ เมื่อเช้ามืดวันนี้ จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรม เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บกว่า 30 คน



ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยทางถนน จากกรมการขนส่งทางบก รวมถึงตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมทีมเข้าไปตรวจสอบ รถทัวร์โดยสารสองชั้นของบริษัทศรีสยาม เดินรถ สายกรุงเทพฯ-นาทวี หลังจากเกิดอุบัติเหตุพุ่งชนต้นไม้ใหญ่ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ เมื่อราวตี 1 ที่ผ่านมา ประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมีอย่างน้อย 3 ประเด็นคือสภาพของรถ ทั้งเบรค เกียร์ คันเร่ง เพื่อดูว่ารถมีปัญหาเรื่องความพร้อมหรือไม่



ต่อมาคือดูสภาพที่เกิดเหตุ คือสภาพถนน และสภาพแวดล้อมขณะเกิดเหตุว่ามีสิ่งใดที่เป็นปัจจัยให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ และประเด็นที่สามคือคนขับรถยนต์ ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเบาะแส จากผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์นี้ และรอสอบปากคำคนขับรถ ขณะเกิดเหตุซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส



สำหรับรถโดยสารคันนี้ มีผู้ร่วมขบวนมาทั้งหมด 49 คน มีพลขับที่ทำหน้าที่สลับกันขับรถจำนวน 2 คน พนักงานบริการบนรถอีก 1 คน ส่วนที่เหลือ 46 คน เป็นผู้โดยสาร และรถคันนี้เป็นแบบสองชั้น แบ่งที่นั่งสำหรับผู้โดยสารชั้นล่าง 12 คน และชั้นบน 34 คน



อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บ 35 คน ซึ่งคนขับรถคนที่สอง ที่จะรอสลับขับในช่วงถัดไปและนอนพักอยู่เบาะท้ายรถนั้น เสียชีวิตด้วย แต่คนขับคนแรก ขณะเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรอให้พร้อมจึงจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม



สำหรับร่างผู้เสียชีวิตอยู่ที่มูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถานทับสะแก ญาติรับศพกลับแล้ว 10 ศพ ที่เหลืออีก 4 ศพ อยู่ระหว่างประสานงานเพื่อนำกลับภูมิลำเนา



นายบุญชวน มักน้อย ชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุบอกว่า เส้นทางบริเวณนี้มักเกิดเหตุอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ส่วนตัวเขาเองสูญเสียพี่ชาย และน้องสาว ก็จากอุบัติเหตุบริเวณนี้ โดยเขาเตือนว่า เนื่องจากเป็นเส้นทางตรงยาว จากแยกตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ มุ่งหน้าชุมพร เมื่อถึงเวลานี้ ก็อาจเกิดความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือหลับในได้ จึงเตือนผู้สัญจรผ่านเส้นทางช่วงดังกล่าว



วันนี้สภาผู้บริโภค เผยแพร่เอกสารที่มีเสนอให้ทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยของโครงสร้างรถโดยสารสองชั้นที่มีอยู่ในปัจจุบัน ว่าเหมาะสมต่อการให้บริการหรือไม่เพียงใด เนื่องจากยังพบรถให้บริการอยู่หลายพื้นที่ และประชาชนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล หรือตรวจสอบความพร้อม หรือของรถยนต์ที่ให้บริการได้



ขณะที่กระทรวงคมนาคม เผยแพร่เอกสารแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ซึ่งได้กำชับให้บริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส.ประสานการช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนสาเหตุอุบัติเหตุอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหาข้อเท็จจริง



ขณะที่นายสาธิต พันโญศรัญยา ตัวแทนบริษัทรถทัวร์ ศรีสยาม ระบุว่าบริษัทพร้อมรับผิดชอบทุกกรณี เบื้องต้นมอบค่าสินไหมครอบครัวละ 5 พันบาท และระหว่างนี้จะเร่งดำเนินการเรื่องเร่งด่วน ทั้งกรณีส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนาและดูและผู้บาดเจ็บก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News