อาชญากรรม

เร่งหาสาเหตุโรงงานพลุระเบิด พบมีใบอนุญาตถูกต้อง เคยเกิดเหตุแล้วในปี 2565

โดย paweena_c

18 ม.ค. 2567

115 views

เกิดเหตุสลด โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี พบผู้เสียชีวิต 23 คน รวมเจ้าของโรงงานและลูกชาย ขณะที่พบจุดเดิมเคยเกิดระเบิดมาแล้ว เมื่อ พ.ย. 2565 แม้จะมีใบอนุญาตถูกต้อง

จากกรณีเมื่อช่วงเวลา 15.30 น. วานนี้ (17 ม.ค. 2567) เกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดในพื้นที่บ้านศาลาขาว หมู่ที่ 2 ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ที่เกิดเหตุพบเศษหลังคาพลุ เศษวัสดุหลังคาต่างๆ กระจายเกลื่อนกลางทุ่งนาเป็นบริเวณวงกว้าง และพบชิ้นส่วนผู้เสียชีวิต และร่างผู้เสียชีวิตกลางทุ่งนา จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าที่โรงงานพลุแห่งนี้ได้มีคนงานเข้ามาทำพลุกว่า 20 ราย

หลังจากเกิดเหตุชาวบ้านที่อยู่ละแวกดังกล่าวได้ไลฟ์เหตุการณ์ ซึ่งพบว่าคลิปดังกล่าวยังได้ยินเสียงพลุดังอยู่เป็นระยะๆ โดยชาวบ้านได้ถ่ายรอบๆ ซึ่งไกลจากที่เกิดเหตุนับร้อยเมตร พบหินที่เป็นกำแพงบ้าน และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ กระเด็นอยู่เต็มท้องนา ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย เพราะเสียงระเบิดยังคงดังอยู่ ต้องรอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย

ท่ามกลางเสียงร้องด้วยความตกใจของชาวบ้านคนอื่นๆ ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยชาวบ้านบอกว่า ไม่มีใครออกมาจากโรงงานเลย สิบกว่าคนอยู่ในนั้นหมดเลย ต่อมาพบว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัย เริ่มเข้าพื้นที่พบว่า ร่างกระเด็นออกมาจากโรงงานกว่า 50 เมตร

ต่อมา นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยอีโอดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยยังไม่สามารถยืนยันผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด แต่จากข้อมูลของโรงงานแห่งนี้ พบว่ามีพนักงานทั้งหมดประมาณ 30 คน ขณะนี้กำลังตรวจสอบจำนวนพนักงานว่า มีบุคคลใดที่ปลอดภัยบ้าง ส่วนสาเหตุการเกิดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนบรรยากาศที่วัดโรงช้าง ต.ศาลาขาว เจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรับเรื่องตรวจสอบญาติผู้เสียชีวต เพื่อยืนยันรูปพรรณ และตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิต เป็นเจ้าของโรงงานพลุ และลูกชายอีก 1 คน ส่วน สามีเจ้าของโรงงานไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวไปสอบปากคำ ที่ สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมพยานที่เห็นเหตุการณ์ อีกจำนวนหนึ่ง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของโรงงานพลุระเบิดครั้งนี้

เบื้องต้นตรวจสอบโรงงานแห่งนี้ได้ขออนุญาตต่อนายทะเบียนอำเภอเมืองสุพรรณบุรีอย่างถูกต้อง เป็นใบอนุญาตแบบปีต่อปี

สำหรับโรงงานแห่งนี้เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลา 10.00 น. ครั้งก่อนมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน รถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน ต้นเหตุของการระเบิดคราวที่แล้ว ทำความเสียหายมีอานุภาพในพื้นที่แค่ห้องทำงานเพียงห้องเดียว

สาเหตุคาดว่าเกิดขึ้นจากไฟที่ปะทุขึ้นมาจากเตาถ่าน และคนงานรีบนำเอาถังดับเพลิงไปฉีดเพื่อดับไฟ แต่สะเก็ดไฟกระจายเป็นวงกว้าง กระเด็นไปโดนกองดินปืน ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น ก่อนจะปิดการผลิตชั่วคราว และกลับมาเปิดอีกครั้ง ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้นซ้ำในวันที่ 17 ม.ค. 2567 เวลา 15.30 น.

ถ้าเทียบเหตุระเบิดของโรงงานครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรง เป็นเพราะพนักงานต้องเร่งมือทำงาน เพื่อจะส่งพลุให้ทันกับที่ลูกค้าสั่งผลิต พลุที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้ ส่วนใหญ่เป็นระเบิดลูกบอล และพลุประเภทอื่น โดยโรงงานผลิตพลุจะส่งไปในทั่วพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งในพื้นที่เกิดเหตุยังมีโรงงานพลุอีก 2-3 แห่ง ที่ชาวบ้านก็เริ่มกลัวว่าจะมีเหตุระเบิดขึ้นอีก



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/Bhiu5VJV1vk

คุณอาจสนใจ

Related News