สังคม

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจงไม่ได้สั่งแต่พยายามเจรจาเต็มที่ เหตุทางหลวงชนบทตัดต้นไม้

โดย chiwatthanai_t

17 ก.พ. 2566

154 views

วันที่ 17 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจงกรณีทางหลวงชนบทตัดต้นไม้แทบเหลือแค่ตอตลอดแนวเกาะกลางถนนวงแหวนรอบ 2 ทั้งที่อยู่กลางฤดูฝุ่นควันมลพิษอากาศที่ต้องการต้นไม้ช่วยดูดซับฝุ่นและกรองอากาศ ย้ำไม่ได้เป็นคนสั่งดำเนินการและพยายามเสนอแนะเจรจาอย่างเต็มที่ เพื่อขอให้ชะลอไว้ก่อนแล้ว แต่ต้องยอมรับเหตุผลความจำเป็นประเด็นความเสี่ยงหักโค่นทำให้เกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียด้วย ยืนยันรับฟังทุกปัญหาและพร้อมช่วยแก้ไข



จากกรณีภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่แสดงความเป็นห่วงกังวลและท้วงติง กรณีที่ตั้งช่วงปลายเดือน ธ.ค.65 พบเห็นว่าทางหลวงชนบทเชียงใหม่กำลังดำเนินการตัดต้นไม้บนเกาะกลางถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรือถนนวงแหวนรอบ2 เชียงใหม่ ตลอดแนวถนนที่มีความยาวกว่า 20 กิโลเมตร โดยตัดกิ่งก้านใบออกหมดจนเหลือเพียงช่วงลำต้น ทั้งๆ ที่ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เชียงใหม่กำลังเผชิญสถานการณ์ปัญหามลพิษอากาศและฝุ่นควันPM2.5 ซึ่งสมควรเก็บรักษาต้นไม้เกาะกลางถนนดังกล่าวไว้เพื่อช่วยดูดซับฝุ่นควันมากกว่าที่จะตัดออก หรือหากมีความจำเป็นต้องตัดก็สามารถตัดแต่งได้ด้วยวิธีการที่เหมาะสมกว่านี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากได้มีการแจ้งเรื่องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทราบและช่วยยับยั้ง อย่างไรก็ตามปรากฏว่าไม่เป็นผลแต่อย่างใด และยังคงมีการตัดต้นไม้เกาะกลางถนนอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาจนเกือบจะตลอดแนวถนนแล้ว



นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทราบเรื่องการตัดต้นไม้ดังกล่าวหลังจากที่ได้มีการเริ่มดำเนินการไปแล้ว จากการที่ได้มีผู้ท้วงติงและแสดงความเป็นห่วงกังวล อยากให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อนจนกว่าจะพ้นช่วงสถานการณ์ฝุ่นควันเพื่อให้ต้นไม้เป็นตัวช่วงในการดูดซับฝุ่นควันและกรองอากาศ โดยตัวเองได้ประสานไปยังทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ แต่การบังคับบัญชาขึ้นตรงกับทางส่วนกลาง ไม่ใช่ผู้ว่าฯ เพื่อขอให้ชะลอการดำเนินการไว้ก่อน พร้อมให้พูดคุยทำความเข้าใจกับทางผู้ที่แสดงความห่วงใยกรณีดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะได้มีการพูดคุยกันแล้ว



อย่างไรก็ตามทางด้านทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ยืนยันหลักการว่ามีความจำเป็นที่จะต้องตัดต้นไม้เกาะกลางถนนดังกล่าว เพราะไม่ได้ตัดมาเป็นระยะเวลานาน 3 ปีแล้ว และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากต้นสูงใหญ่และแผ่กิ่งก้านใบบดบังไฟส่องสว่างยามค่ำคืน และเป็นห่วงว่าหากเกิดฝนตกหนักหรือลมพัดแรงอาจจะทำให้ต้นไม้เกิดการโค่นล้มหรือกิ่งหักลงมาบนถนนทำให้รถที่สัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุหรือความสูญเสียขึ้นได้ เพราะช่วงนี้เริ่มย่างเข้าสู่ช่วงที่มีความเสี่ยงจะเกิดฝนตกและพายุฤดูร้อนแล้ว รวมทั้งทางหลวงชนบทเชียงใหม่ยังย้ำด้วยว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการตัดแต่งต้นไม้ ไม่ใช่การตัดทิ้งแต่อย่างใด



ทั้งนี้แม้ว่าโดยส่วนตัวจะยังไม่อยากให้ตัดแต่งต้นไม้ในเวลานี้ที่มีสถานการณ์ฝุ่นควันและอยากให้รอจนถึงช่วงที่ฝนตก โดยหวังให้ต้นไม้ดังกล่าวเป็นตัวช่วยดูดซับฝุ่นควันเช่นกัน แต่ขณะเดียวกันก็เข้าใจดีถึงเหตุผลความจำเป็นของทางหลวงชนบทเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินการดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องรับฟังและยินยอมให้ดำเนินการต่อตามหลักความปลอดภัย และขอให้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายด้วยโดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่แสดงความห่วงใยในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าผู้ว่าฯ รับฟังทุกเรื่องและพยายามแก้ไขปัญหาให้อย่างเต็มที่ ซึ่งกรณีนี้ผู้ว่าฯ ไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้ตัดต้นไม้เกาะกลางถนนดังกล่าวแต่อย่างใด และยังได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วในการที่จะเจรจาเสนอแนะเพื่อให้ทางหลวงชนบทเชียงใหม่ชะลอการตัดต้นไม้ดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News