สังคม

ผอ.โยน สพป.แจง หลังเพจดังแฉอาหารกลางวันเด็ก แม่ครัวยันมีคุณภาพ ชี้เป็นปัญหาภายใน

โดย nicharee_m

17 ก.พ. 2566

91 views

จากกรณีที่เพจดัง ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาแฉการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในอำเภอเกาะสมุย ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางแม่ครัวที่ทำอาหารเผยอาหารมีคุณภาพ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเรื่องภายใน

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า จากกรณี เพจปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาเเฉการทุจริตโครงการอาหาร เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดภูเขาทอง อำเภอเกาะสมุย ว่าสภาพอาหารกลางวันของเด็กๆ โรงเรียนวัดภูเขาทอง เป็นเช่นนี้ทุกวันยกเว้นวันที่มีการเข้าตรวจจะดีขึ้นหน่อย และไม่ตรงปกกับที่เอาขึ้นโชว์ในเว็บไซต์



ล่าสุดช่วงสายวันนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสังเกตการณ์ภายในห้องครัวทำกับข้าวให้กับน้องๆนักเรียนซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบรรยากาศในการทำกับข้าว ภายในโรงครัว มีแม่ครัวมาทำกัน 3 คน ซึ่งจากการสังเกตการณ์ ข้าวสารที่นำมาหุง เป็นข้าวหอมมะลิอย่างดี เครื่องปรุงอาหารอย่างดีที่แม่ครัวกำลังปรุงทำกับข้าวให้เด็กนักเรียน ที่ออกไปเข้าค่ายเดินทางไกลในวันนี้

จากการสอบถาม นางสาวเนาวรัตน์ เค้าอนุรักษ์ แม่ครัวที่ทำกับข้าว เปิดเผยว่าได้เข้ามาทำอาหารที่โรงเรียนแห่งนี้ประมาณ 1 เทอม แล้วหลังจากที่มีการประมูลแม่ครัวชุดใหม่เข้ามาทำอาหารให้กับน้องๆ ในโรงเรียนแห่งนี้

ซึ่งจากการทำอาหารแต่ละวัน มีอาหาร 2-3 อย่างทุกวันรวมทั้งผลไม้อาหารก็เป็นไปอย่างที่เห็นมีเนื้อ มีไก่ มีหมู มีไข่ และมีอาหารปอิสลาม ให้กับน้องน้องทุกวัน ซึ่งในแต่ละวันน้องนักเรียนที่มารับประทานอาหารก็มีการแบ่งอาหารสำหรับประเภทอนุบาล และเด็กโต คุณภาพอาหารก็สดทุกวัน

ซึ่งเมนูในวันนี้ มีผัดพริกไก่ พัดพริกหมู่ ไข่ดาว สำหรับเด็กนักเรียนเดินทางไกล แม่ครัวยังกล่าวอีกว่า ตนมาทำงานที่นี่ได้ 6 เดือนแล้ว ตอนนี้อาหารก็ออกแบบนี้ตลอดวันละ 2 -3 และอาหารเด็กได้กินอิ่มตลอด สามารถเติมได้ เด็กที่นี่ 600 กว่าคน อาหารส่วนใหญ่ เด็กบอกก็ถูกปาก แต่อาจมีบ้างที่ไม่ชอบกินเผ็ด



การทำอาหารรสชาติความเผ็ดก็มีการแยก เช่น สำหรับอนุบาล มีความเผ็ด เล็กน้อย 1-4 เผ็ดกลางๆ ป.5-6 ก็เพิ่มความเผ็ดไปตามสัดส่วน และสำหรับอาหารอิสลาม ก็จะมีการแยกปรุง สำหรับอาหารในแต่ละวัน ประกอบด้วย ข้าว แกงเผ็ด แกงจืด และผลไม้ ข้าวสารหุงวันละ 48 กิโลกรัม เมื่อก่อนก็มีครูทานบ้าง ตอนนี้ก็เริ่มตัดออกไป สำหรับข่าวที่แพร่ออกมา น่าจะเกิดจากปัญหาภายใน ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวกับแม่ครัว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ได้เข้าพบกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดภูเขาทอง แต่ทางผู้อำนวยการไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ พร้อมเปิดเผยว่า ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนเชื่อว่าเป็นการดิสเครดิตกันมากกว่า

ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดภูเขาทองยังเผยอีกว่า ส่วนในเรื่องของการให้รายละเอียดขอให้ ทางผู้อำนวยการเขตสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จะเป็นผู้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนเอง


คุณอาจสนใจ

Related News