สังคม

มาราธอน 10 วัน จับช้างป่าดุ 1 ใน 5 ตัว ทำร้ายชาวบ้านดับ 6 รายซ้อน ปล่อยคืนสู่เขตรักษาพันธุ์

โดย chutikan_o

26 ธ.ค. 2565

119 views

มาราธอน 10 วัน จับช้างป่าดุ 1 ใน 5 ตัว ทำร้ายชาวบ้านตาย 6 รายซ้อนจากป่าท่าตะเกียบ คืนสู่เขตรักษาพันธุ์


วันที่ 26 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 04.00 น. นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้นำช้างป่าโตเต็มวัย ที่ปฏิบัติการจับได้ที่ท้ายป่าบ้านคลองมะหาด บ้านหนองปรือกันยาง อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นช้างที่ทำหน้าที่ร่วมจ่าโขลงเฝ้าระวังหลัง โขลงช้างกว่า 50 เชือก และเป็นช้างป่า 1 ใน 5 จอมดุ ที่คาดว่า เป็นช้างป่าที่ทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ และเสียชีวิต 6 ราย ซ้อน ตามที่ตกเป็นภาพข่าวที่ผ่านมา โดยเฉพาะความสลด เศร้า อนาถครั้งที่ช้างป่าเหยียบขย้ำชาวบ้านวันเดียวเสียชีวิตคาที่ในป่าสวนยางพารา เช้า 2 ราย สาหัส 1 ราย ในพื้นที่ชายป่าสวนยางพาราท้ายบ้านอ่างเสือดำ หมู่ที่ 7 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ

จากการเปิดปฏิบัติการมาประมาณ 10 วัน พร้อมทีมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ ป่าไม้ นักวิชาการ ร่วมชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าบ้านคลองมะหาด บ้านหนองปรือกันยาง และบ้านอ่างเสือดำ ก็สามารถจับช้างป่าตัวนี้ได้จากการที่ทีมสัตวแพทย์ ได้ยิงยาซึมตั้งแต่ช่วงก่อนพกค่ำ ของวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2565 จนเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ของคืนนั้น ก็มีการเริ่มต้อนดันโดยใช้กำลังคน และรถแบคโฮ เพราะก็ไม่รู้ว่าช้างตัวอื่นจะออกมาตรงจุดที่กำลังจับช้าง กระทั่งข้ามคืนต่อเนื่องมาวันนี้ จนเกือบสว่างก็สามารถนำช้างป่าออกจากป่าท้ายบ้านคลองมะหาด บ้านหนองปรือกันยาง พร้อมนำไปปล่อยยังในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนได้

นายสมบูรณ์ แซ่โกว์ ผู้ใหญ่บ้านอ่างเสือดำ หมู่ที่ 7 ได้ร่วมในปฏิบัติการจับช้างหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ปฏิบัติการตามแนวทางมาราธอน 10 วัน กล่าวว่า การจับช้างตัวนี้ไปได้ ก็ยังไม่ได้ตอบโจทย์ชาวบ้านได้ เพราะช้างตัวที่ดุสุด มีขนาดรอยเท้าถึง 49 เซนติเมตร ยังจับไม่ได้ และถึงจับได้นำไปปล่อยในป่าเขตรักษาพันธุ์ฯ สุดท้ายช้างก็จะเดินวนกลับมาอยู่ดี

ขณะที่นายสมวงค์ จันทโชติ หัวหน้าชุดจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าบ้านคลองมะหาด ก็เล่านาทีการจับช้างที่ว่า ยังอยากให้จับช้างตัวที่เป็นฆาตกร รอยเท้า 49 ซม. ที่เหยียบขย้ำชาวบ้านอ่างเสือดำตาย แต่ก็ยังดีที่จับไป 1 ที่คาดยังเหลือ ช้างป่าจอมดุ อีก 4 ส่วนตัวที่จับได้นี้เป็นช้างที่จะอยู่จุดชายป่าบ้านคลองมะหาดเป็นประจำ มีดุบ้าง เช่นขับหมา ไล่ชาวบ้านกรีดยางบ้าง แต่ยังไม่มีประวัติทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต

ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน มีเนื้อที่ประมาณ 643,750 ไร่ หรือ 1,030 ตารางกิโลเมตร อยู่รอยต่อของ 5 จังหวัด ได้แก่ อำเภอท่าตะเกียบ อำเภอสนามชัย เขตจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี และอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ก็พยายามทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาในการแก้ไขปัญหาช้างป่าโดยการนำทีมฯ ร่วมจับช้างด้วยความปลอดภัยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News