สังคม

อดีตสาวโรงงาน เลิกเหล้าเก็บเงินหยอดแกลลอน ซื้อทอง-เช่าพระมาปล่อย

โดย attayuth_b

22 ธ.ค. 2565

401 views

ช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีข้อคิดดีๆ จากอดีตสาวโรงงาน ที่ดื่มจัด ตอนนี้เลิกดื่มแล้ว ไอเดียปัง เอาเงินที่ไปซื้อเหล้า เก็บนำไปหยอดกระปุก เก็บออมจนสามารถซื้อทองคำ ได้หลายบาท เช่าพระเครื่อง ขายได้มีกำไร แปลงสินทรัพย์เป็นทุน หลังเลิกดื่มเหล้า ตอนนี้ตั้งเป้าเก็บออมซื้อที่ดินทำการเกษตร ล่าสุดสุขภาพดี ครอบครัว กลับมามีความสุขอีกครั้ง ตอนนี้ได้ชวนเพื่อนๆนักดื่มเลิกเหล้าได้สำเร็จหลายราย

ไปกันที่บ้านเลขที่ 90 หมู่ ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี น.ส. อุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันตก นายภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมแสดงความยินดีกับ น.ส. ธรัสพร นาคลำพา หรือน้องโบว์ ที่เข้าร่วมโครงการเลิกเหล้ากับของจังหวัดสุพรรณบุรี มากว่า 2 ปี

โดยน้องโบว์ ได้เล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า เดิมทำงานเป็นสาวโรงงานและชีวิตช่วงวัยรุ่น ติดเหล้าอย่างหนัก เพราะทุกเย็นต้องไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ต้องดื่มทุกวันหลังเวลาเลิกงาน อย่างน้อยวันละ 2 กลม พอมามีครอบครัวก็ยังดื่มมาอย่างต่อเนื่อง เงินเดือน 2 หมื่น เหลือกลับบ้านแค่ 2 พัน ที่เหลือหมดไปกับค่าเหล้า ค่าเบียร์และต้องกลับมาทะเลาะกับสามีประจำ เพราะสามีไม่ดื่มเหล้า ส่วนเรื่องสุขภาพก็เริ่มทรุดโทรมลงมาก ต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง จนเริ่มเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งสามีก็ได้แต่ทำใจ พูดอะไรไม่ได้ พอพูดพอเตือนก็ต้องทะเลาะกันเสียงดัง อับอายชาวบ้าน ยิ่งสามีเป็นผู้ใหญ่บ้าน ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกบ้านด้วย

สุดท้ายเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เข้ามารณรงค์และให้คำปรึกษา จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการทันที วิธีการโดย ลด ละ เลิก ดื่ม เหล้า เบียร์ แล้วลองเก็บเงินค่าเหล้า ค่าเบียร์ในแต่ละวัน หยอดกระปุกมา 2 ปี ไม่น่าเชื่อ ตอนนนี้สามารถเก็บออมเงินจาการงดดื่มเหล้า เบียร์ เก็บมาซื้อทองคำ ได้กว่า 3 บาท ซื้อสลากออมทรัพย์ ส่วนเงินที่เหลือสามีนำไปเช่าพระเครื่องดังๆ สามารถแปลงสินทรัพย์จากพระเครื่องเป็นทุนได้ ไม่มีขาดทุน เช่น หลวงปู่หลิว หลวงพ่อทวด หลวงพ่อสมบุญ ท้าวเวสสุวรรณและอื่นๆอีกหลายองค์ พอได้ราคาก็ปล่อยให้คนเช่าต่อ ได้กำไรมาอีก

ส่วนกระปุกออมสิน สามีเป็นคนทำให้ เป็นแกลลอนพลาสติกขนาด 10 ลิตร ฝาเปิดสนิท สามีได้ลงยันต์กันแคะเอาไว้ให้ ห้ามแคะเอาเงินออก จนกว่าจะหยอดเต็มกระปุก โดยตอนนี้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะนำเงินที่เก็บออมได้จากการงดดื่มเหล้าไปซื้ออะไร พร้อมเขียน วัน เดือน ปี แรกเริ่มที่หยอดกระปุก ปัจจุบันเก็บออมเพื่อจะซื้อที่ดินทำการเกษตรแบบพอเพียง เลี้ยงไก่ ปลูกพืชเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนสุขภาพร่างกายขณะนี้ก็กลับมาแข็งแรง ที่สำคัญครอบครัวก็กลับมารักกันดี มีความสุขกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ น.ส.ธรัสพร นาคลำพา หรือน้องโบว์ ยังได้ชวนเพื่อนๆ ที่เป็นนักดื่ม เข้าร่วมโครงการเลิกเหล้า อีกหลายราย ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเพื่อนๆและครอบครัวที่สามารถเลิกเหล้าได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สุขภาพแข็งแรง ครอบครัวมีความสุข เงินทองที่ทำงานมาได้มีเหลือเก็บอีกด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News