สังคม

'ข้ามแดน' เสือน้อยของกลางแก๊งค้าสัตว์ ตายแล้ว สาเหตุปอดอักเสบ แก๊สเต็มท้อง พี่น้องอีก 3 ตัว เอ็กซเรย์แล้วยังปลอดภัย

โดย panwilai_c

20 ธ.ค. 2565

95 views

'ข้ามแดน' ลูกเสือ 1 ใน 4 ตัว ของกลางจากแก๊งค้าสัตว์ ตายแล้ว คาดเกิดอากาศหนาว ปอดอักเสบ แก๊สเต็มท้อง ส่วนพี่น้องอีก 3 ตัว เอ็กซเรย์แล้วยังปลอดภัย



วันนี้ (20 ธ.ค. 65) เวลาประมาณ 09.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ได้รับรายงานจากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าว่า ลูกเสือโคร่งชื่อ “ข้ามแดน” ที่ได้ตรวจยึดจากการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ได้ตายลงในเวลา 07.15 น ของวันนี้



ซึ่งทางคลินิกสัตว์ป่า ได้พยายามช่วยเหลือลูกเสือโคร่งอย่างสุดความสามารถ พร้อมได้ขอความอนุเคราะห์นายสัตวแพทย์จากสวนสัตว์อุบลราชธานีในการช่วยเหลือครั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 03:30 น ด้วยเช่นกัน



โดยนายชัยวัฒน์ฯ ได้สอบถามถึงสาเหตุการตายของลูกเสือโคร่ง “ข้ามแดน” จากนายสัตวแพทย์สุภัทรพรณพรรณ ขุนทวี ตำแหน่ง นายสัตวแพทย์ 6 จากสวนสัตว์อุบลราชธานี ได้รายละเอียดว่า จากผลการเอกซเรย์ (X-ray) พบว่าปอดอักเสบ ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศเย็นในช่วง 3-4 วัน ก่อน ที่อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว และพบว่าในช่องท้องมีแก๊สจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าลูกเสืออาจจะปวดท้องหนัก แต่หากจะหาสาเหตุที่แน่ชัดจะต้องผ่าพิสูจน์ต่อไป



พร้อมนี้ได้มีการเอกซเรย์ (X-ray) ลูกเสืออีก 3 ตัว พบว่าปอดของทั้ง 3 ตัว เป็นปกติ แต่ช่องท้องพบว่าเริ่มมีแก๊สในกระเพาะอาหารบ้างแล้ว โดยวิธีป้องกันคือ ให้ลูกเสือโคร่งมีกิจกรรมหลังดื่มนมมากขึ้น เช่น การให้ลูกเสือออกเดินเล่นมากขึ้น และลดปริมาณนมแต่ละครั้ง เพิ่มช่วงเวลาการให้แทน



ลูกเสือข้ามแดนที่ตรวจยึดมาได้นั้น ตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าน่าจะมีอายุมากที่สุด เพราะขนาดและลักษณะของฟันยาวกว่า และมีน้ำหนักมากกว่าตัวอื่นๆ แต่หลังจากนำมาดูแล เจ้าลูกเสือข้ามแดน กลับกินน้ำนมน้อยกว่า โตช้ากว่าตัวอื่นๆ และมีอาการซึม ไม่ขี้เล่น เหมือนตัวอื่นๆ



และช่วงก่อนหน้านี้ ที่จ. อุบลราชธานี สภาพอากาศเย็นลงมากอย่างรวดเร็ว เจ้าลูกเสือข้ามแดน มีอาการซึมไม่เล่น และป่วย ส่วนเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ในวันงานคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ช่วงวันที่ 17-19 ธันวาคม 2565 จึงได้งดนำเจ้าเสือ 4 ตัวออกมาด้านนอกอาคาร เพื่อไม่ให้โดนลม ในวันที่ 18 และ 19 ธันวาคม 2565



เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ทุกนายรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียเจ้าข้ามแดน ลูกเสือที่ถูกพรากจากพ่อแม่และยังเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย เนื่องจากนับตั้งแต่วันที่ได้ตรวจยึดลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว เจ้าหน้าที่และนายสัตวแพทย์ทุกนายได้ดูแลอนุบาลลูกเสือโคร่งและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ลูกเสือโคร่งต้องถูกพรากจากแม่ตั้งแต่ยังเล็กมาก ความแข็งแรงทางร่างกายและภูมิคุ้มกันโรคจึงอาจไม่เทียบเท่ากับการได้รับน้ำนมจากแม่เสือโคร่งเอง



ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ฯ ได้มอบหมายให้นางสาวคชรินทร์ ราชสินธุ์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เป็นผู้ควบคุมดูแลการผ่าซากลูกเสือโคร่ง “ข้ามแดน” เพื่อพิสูจน์ทราบการตายที่แท้จริง และกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลลูกเสือโคร่งอีก 3 ตัวอย่างใกล้ชิดพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของนายสัตวแพทย์สวนสัตว์อุบลราชธานี

คุณอาจสนใจ

Related News