สังคม

พระพยอม เตือนสติ! ผู้ชอบทำบุญให้อาหารนก-สัตว์เลี้ยง แต่ผู้อื่นเดือดร้อนจะเป็นบาป

โดย chiwatthanai_t

14 ธ.ค. 2565

205 views

จากกรณีที่ชาวบ้านในหมู่บ้านพบสุข ซอย 4 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กว่า 30 หลังคาเรือน รวมตัวกันร้องเรียนเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็น ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีพฤติกรรมชอบให้อาหารนกพิราบและหนูที่บริเวณหน้าบ้าน ทำให้ทุกวันจะมีนกพิราบจำนวนมาก มาเกาะตามหลังคาบ้านและสายไฟเพื่อรออาหาร จนชาวบ้านไม่สามารถจอดรถหรือตากผ้าหน้าบ้านได้ เพราะนกจะขี้ใส่ สร้างความเสียหาย ก่อนหน้านี้หม้อแปลงไฟฟ้าก็เคยระเบิด เพราะรับน้ำหนักนกที่มาเกาะสายไฟไม่ไหว อีกทั้งขนนกยังปลิวไปตามอากาศ จนทำให้เด็กป่วยภูมิแพ้ สร้างความเดือนร้อน รำคาญให้กับชาวบ้านมานานเกือบ 10 ปี และมีปากเสียงกันทุกครั้งที่เข้ามาตักเตือน ห้ามปรามไม่ให้ให้อาหารนก


เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดยพระพยอมกล่าวว่า พระพุทธเจ้าสอนว่าทานจะให้ต้องมีคำวิจัยก่อน ทานังวิจายสุขตปสัตถัง พระพุทธเจ้าบอกว่าเราไม่สรรเสริญคนให้เก่งให้มากขยันให้ให้ถี่ให้บ่อย แต่สรรเสริญคนใคร่ควรดีแล้ว ถ้าให้แล้วมันสร้างผลเดือดร้อนชาวบ้านเดือดร้อน ก็ต้องรู้จักพิจารณาบ้างจะเอาแต่บุญ แต่ปัญญาไม่มีบุญที่ไม่ใช้ปัญญา ไม่ใช้วิจารณญาณเลยสมองไม่ติดเครื่องกรองในการทำบุญ เผลอๆกลายเป็นบาปเขาเรียกทำบุญบูชาคุณให้โทษโปรดสัตว์ได้บาป คำนี้มีมานานแล้ว


ฉะนั้นจะโปรดสัตว์ก็ต้องดูด้วยว่าสัตว์มาสร้างความเดือดร้อนไหม สัตว์มาทำความลำคาญไหม ท้องสนามหลวงที่ในกรุงเทพหลายแห่งเมื่อก่อนท้องสนามหลวงแน่นไปหมด เดี๋ยวนี้ไม่มีเพราะว่าพอไปให้อาหารมันก็มารวมกันมาอยู่เยอะ ถ้าเกิดไข้หวัดนกเกิดเมื่อไหร่จะรู้สึก มูลของมันอะไรของมัน ถ้าจะจัดให้ต้องเลือกที่ให้ที่มันห่างไกลไปทำแอเรียให้มันมีโซนนิ่งหน่อย ให้ที่ไม่สร้างความเดือดร้อน เดี๋ยวนี้เขามีในป่า ไปให้อาหารนกพิราบ จัดให้มันเป็นที่เป็นทางมาอยู่ในชุมชนมันก็สร้างความเดือดร้อน


เดี๋ยวนี้หลังคาสังกะสีรองน้ำกินไม่ได้แล้วตอนฝนตกเพราะนก เพราะฉะนั้นอยากทำบุญทำทานใช้วิจารณญาณให้ดีเสียด้วยไม่งั้นบุญกับบาปมันจะไม้คุ้มกัน ทำบุญบูชาโทษโปรดสัตว์ได้บาป คำนี้พูดมาตั้งนานแล้วคนเราก็ยังไม่ประพฤตตามก็ต้องมาทะเลาะกันเดือดร้อน ขัดแย้งกันในชุมชนในหมู่บ้าน และขออภัยถ้าท่านเป็น ผอ.โรงเรียนเป็นคนให้การศึกษาหน้าจะมีวิจารณญาณที่จะให้บุญให้ทานให้มันเกิดประโยชน์มากกว่าโทษ ถ้าทำบุญแล้วมีโทษท่านก็ต้องรับผิดชอบไป ได้บุญส่วนหนึ่งแต่ได้บาปอีกส่วนหนึ่ง ได้ความเดือดร้อนกับชาวบ้านส่วนหนึ่งก็ขอเถอะฉลาดในการทำบุญกันหน่อยให้ทานวิจัยสักหน่อย

คุณอาจสนใจ