สังคม

'พระพยอม' ติงหนุ่มแต่งเป็น 'พระแก้วมรกต' ร่วมงานเลี้ยงธีมสงกรานต์ ชี้ไม่เหมาะสม

โดย chiwatthanai_t

11 เม.ย. 2566

1K views

'พระพยอม' ติงหนุ่มแต่งเป็น 'พระแก้วมรกต' ร่วมงานเลี้ยงบริษัทธีมสงกรานต์ ชี้ไม่เหมาะสม อาจไปทิ่มแทงใจของผู้คนที่นับถือ ฝากเตือนสติอะไรควรไม่ควร 


จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Kraiwich Chaninkul โพสต์รูปการแต่งกายเป็น "พระแก้วมรกต" พร้อมข้อความว่า ’งานเลี้ยงสงกรานต์ออฟฟิศ ธีมสงกรานต์ แต่งเบาๆไม่เล่นใหญ่" ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ ของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.66 โดยผู้ที่แต่งกายชุดพระแก้วมรกต คว้ารางวัลใหญ่มาได้ แต่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายแง่มุม เช่น อย่าลืมขอขมาองค์พระแก้วมรกตด้วยนะ เพราะเป็นพระพุทธรูปสำคัญของประเทศไทย จะได้สบายใจ


เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 11 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยพระพยอม กล่าวว่า ถ้าเป็นคนโบราณเขาก็จะพูดกันว่า แหมไอ้นี่ ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ เพราะพระแก้วมรกตถือว่าเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง การนำมาทำเป็นเรื่องล้อเล่นแบบนี้ ไปกลบความหมายที่ดีของคำว่าสงกรานต์ เพราะความหมายของคำว่าสงกรานต์ คือก้าวหน้า ก้าวไป เดินหน้าไป เพราะฉะนั้นถ้าเริ่มต้นก้าวไปไม่ดีจะถูกเวลากินคน แต่ถ้าเราฉลาดรู้จักทำอะไรในสิ่งที่ควรทำ คนก็จะกินเวลา แต่ถ้าคนไม่รู้เวล่ำเวลา ไม่รู้จักกาละเทศะ ไม่รู้ความหมายของคำว่าสงกรานต์ เพราะแค่การรดน้ำดำหัวแค่นี้ยังไม่ได้สาระเท่าไร มันต้องก้าวข้ามออกจากความเคยชินเก่าๆ เหมือนหลวงพ่อพุทธทาส กล่าวว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า แต่การมาทำในลักษณะนี้แล้วมองดูแล้วเรียกว่าไม่ได้โง่ต่างจากปีเก่าเลย กลายเป็นการซ้ำเติมให้เกิดปัญหามากกว่าปีเก่าอีก เพราะอย่างน้อยก็ต้องถูกติฉิงนินทา ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไม่พ้น ว่าไม่มีอะไรจะทำ ไม่มีอะไรจะคิดแล้วเหรอถึงไปนำเอาของสูงของที่ชาวบ้านเขาเคารพกันทั้งบ้านทั้งเมือง มาเป็นเรื่องสนุกสนานแบบนี้ คงต้องโดนตำหนิแน่นอน


ฉะนั้นอาตมาอยากฝากไว้ว่า จะเล่นจะทำอะไรควรให้รู้จักความหมายของสิ่งนั้น อย่างคำว่าสงกรานต์คืออะไร มาจากอะไร เพื่ออะไร แล้วเราเกี่ยวข้องกับสงกรานต์โดยวิธีใด ซึ่งถ้ามาเกี่ยวข้องกับงานสงกรานต์ด้วยวิธีนี้มันจะกลายเป็นสงกรานต์เนื้องอก ที่ไปทิ่มแทงใจของผู้คนที่นับถือ ไม่สร้างสรรค์


นอกจากนี้ พระพยอม ยังได้กล่าวฝากถึงงานเทศกาลสงกรานต์ด้วยว่า ควรเล่นสงกรานต์ให้เป็นด้วยคำว่า ก้าวข้าม อย่างอะไรที่เคยทำไม่ดีไว้ต่างๆนานา ถ้าสงกรานต์แล้วเราสามารถก้าวข้ามผ่านสิ่งไม่ดีทั้งหลายเหล่านี้ได้ ก็ถือว่าเป็นสงกรานต์ตัวจริงตัวแท้ ดีกว่าไปวิ่งเล่น ไล่สาดน้ำ กินเหล้าเมายา ขับรถเร็ว แล้วก็ถูกจับแบบนั้นเรียกว่าก้าวไปหายมบาล ก้าวไปเมรุ ก้าวไปหาโรงพยาบาล ซึ่งมันไม่ดีเลย ขอให้ก้าวไปในทางที่พ้นทุกข์พ้นร้อน พ้นโศกพ้นภัย จะเป็นสงกรานต์ที่ดีที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News