สังคม

ฮือฮา! พบเจดีย์ลึกลับ 9 องค์ ซ่อนตัวกลางเขาดอยขุนตาล เจอทั้งเหว หน้าผาและเสียงปริศนากลางดึก

โดย paweena_c

8 ธ.ค. 2565

3.1K views

ฮือฮา! พบเจดีย์กลางเขาดอยขุนตาล จ.ลำปาง เจอเจดีย์ 9 องค์รอการค้นพบกลางหุบเขานานหลายปี เจอทั้งเหว หน้าผาและเสียงปริศนากลางดึก



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดห้วยเรียน หมู่ที่ 7 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พบกับพระอธิการอนุชา ปญฺโญธโร อายุ 30 ปี เจ้าอาวาส และพระสมศักดิ์ วุฑฒิปัญฺญฺ อายุ 33 ปี พระลูกวัด ซึ่งออกเดินสำรวจบนยอดเขาดอยขุนตาลพร้อมกับ เจ้าหน้าที่อุทธยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งเจ้าอาวาสรับว่า เส้นทางไปลำบากมาก ต้องใช้เวลาในการสำรวจ 3 วัน 2 คืน


การเดินทางวันแรก ออกจากอุทยานดอยขุนตาลเช้าวันที่ 1 ธ.ค. 65 จนถึง 4 โมงเย็น ก็ต้องหาที่พัก ต่อมาเช้าวันที่ 2 ธ.ค.65 ก็ออกเดินทางไปตามแนวเขาบนยอดดอยขุนตาล รอยต่ออำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน


เมื่อถึงจุดแรกพบเจดีย์ 3 องค์ อยู่ติดกัน ล้มไป 2 องค์ อีกองค์เหลือแต่ฐานกว้างประมาณ 2-3 เมตร และมีพระพุทธรูปอยู่ 1องค์ และเมื่อเดินต่อมาอีกประมาณ 500 เมตรก็พบจุดที่ 2 มีพระธาตุอีกสององค์ เป็นเค้าโครงทรงดอกบัวอยู่ติดกันฐานกว้างประมาณ 2-3 เมตร


เมื่อเดินต่อมาอีกประมาณ 600 เมตรก็พบจุดที่ 3 เป็นพระธาตุองค์ที่ 6-7 ซึ่งยังสมบูรณ์อยู่ เป็นศิลปะทางล้านนากว้าง 2-3 เมตรสูง 6-7 เมตร และเดินมาอีก 500 เมตรก็มาถึงจุดที่ 4 พบพระธาตุองค์ที่ 8 ซึ่งล้มและไม่เหลือเค้าเดิม เหลือแต่ฐานประมาณ 3 เมตรแต่ไม่ได้ถ่ายภาพไว้เพราะเป็นหญ้ารก


หลังจากนั้นก็หาที่พักค้างคืนและคืนนั้นก็ได้ยินเสียงปริศนา คาดว่าเป็นสิ่งเร้นลับมาเพื่อทักทาย แต่ก็ไม่มีใครกล้าพูดอะไร จนเช้าวันที่ 3 ธ.ค.65 ก็ออกเดินทางต่อซึ่งเป็นเส้นทางลำบากมาก ต้องเดินเลาะโขดหินริมลำห้วย จนพระลูกวัดที่มาด้วยตกน้ำ ลงไปในห้วย หรือเรียกว่าพระร่วงของแท้


การเดินทางดำเนินต่อ ต้องค่อยนั่งไต่ถอยหลัง ปีนป่ายบนต้นไม้ ผ่านหน้าผาต่าง ๆ เพื่อไปต่อ จนเมื่อมาถึงจุดที่ 5 พบพระธาตุองค์ที่ 9 กว้างประมาณ 7 เมตรแต่ก็เหลือแค่ฐานเท่านั้น ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการบูรณะและสืบเสาะหาประวัติของพระธาตุทั้ง 9 องค์ดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไร


ด้านพระสมศักดิ์ พระลูกวัดที่ไปด้วย ซึ่งเป็นพระที่ร่วงตกลงน้ำเปิดเผยว่า เส้นทางไปลำบากมาก แต่ก็ยังอยากไปเห็น ระหว่างที่กำลังเลาะข้ามโขดหิน ตนก็ร่วงลงในลำห้วยตามในคลิป โดยมีหัวหน้าชุดของ เจ้าหน้าที่ที่ไปด้วยถ่ายวิดีโอเอาไว้ได้ ก่อนที่จะมีการนำลงไปโพสต์ลงติ๊กต๊อก ตอนนี้มีคนดูแล้วร่วมห้าแสนครั้ง พอเห็นคลิปก็ไม่ได้คิดอะไรมากเห็นว่าตลกดีเหมือนกันจนได้ฉายพระร่วงของแท้





@user1445101929

♬ เสียงต้นฉบับ - พยัคฆ์ ล้านนา

คุณอาจสนใจ

Related News