สังคม

สลด! แมววัดตายปริศนากว่า 30 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ

โดย panisa_p

1 ต.ค. 2565

131 views

แมวจรจัดที่เลี้ยงไว้ในวัดกว่า 30 ตัวตายปริศนา และป่วยรอตายอีกกว่า 10 ตัว เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ


วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ได้รับแจ้งว่ามีแมวตายจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง ได้ออกตรวจดูอาการการตายของแมวจรจัดที่เลี้ยงไว้ภายในวัด โป่งชัย ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากที่ผ่านมาแมวที่ถูกเลี้ยงไว้ในวัด ตายพร้อมกันมากกว่า 30 ตัว และที่กำลังป่วยรอตายอีกกว่า 10 ตัว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด


ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปศุสัตว์ลำปางได้นำซากแมวและเศษอาหารต่าง ๆ รวมไปถึงซากนก ที่แมวกินไป ไปตรวจเพื่อหาสาเหตุในการตายที่แท้จริงต่อไป ส่วนเบื้องต้นสันนิษฐานไว้ 2 กรณีคือ แมวอาจจะไปกินซากนก ที่โดนสารพิษหรือยาฆ่าแมลงจากไร่นาของเกษตรกรที่หว่านยาฆ่าแมลงไว้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นโรคหวัดแมว


ด้านพระอุกกิจ อธิจิตโต ผู้ดูแลพุทธสถานวัดโป่งชัยและแมวเหล่านี้ เล่าว่า แมวเหล่านี้ครั้งแรกมีผู้นำมาปล่อย เป็นตัวเมีย 2 ตัว ผ่านมา 2 ปีเริ่มขยายพันธุ์โดยธรรมชาติและเติบโตมาเรื่อย ๆ จนมีถึง 80 กว่าตัว และยังมีแมวจรมาจากด้านนอกอีกกว่า 10 ตัว ซึ่งได้ทำหมันไปแล้ว 30 ตัว และกำลังเตรียมทำหมันอีก


แต่ก็มาเกิดเหตุการณ์ตายครั้งนี้ก่อน แมวเหล่านี้อยู่อย่างอิสระในพื้นที่ของวัดที่เป็นธรรมชาติ มีบริเวณกว้าง อยู่ ๆ เกิดการตายแบบนี้ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าเพราะเหตุใด อยู่มาตั้งนานก็ไม่เห็นมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น มาครั้งนี้ล้มตายพร้อมกันจำนวนมาก จึงต้องรีบหาข้อสรุปในสาเหตุการตายครั้งนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อจะได้หาทางป้องกันต่อไป

คุณอาจสนใจ