สังคม

ร้องสุนัขไล่กัดขณะซ้อนท้ายจยย. ได้ค่าชดเชยแค่ 3,000 บ. เจ้าของเชื่อแค่วิ่งไล่

โดย chutikan_o

11 ก.ย. 2565

446 views

สาวร้องทนาย ซ้อนท้ายจยย.ถูกสุนัขไล่กัด เจ้าของจ่ายแค่ 3,000 บ. ยังเชื่อหมาไม่ได้กัด แค่วิ่งไล่ พร้อมแจงยังไม่เห็นแผลผู้เสียหาย

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ก.ย.65 น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี เดินทางเข้าร้องเรียนกับนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ที่สำนักงานทนายความจิตอาสา อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังถูกสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล ตัวสีขาว วิ่งไล่กัดขณะที่นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าซ้าย เจ้าของสุนัขไม่รับผิดชอบ เหตุเกิดภายในซอยบางเพ็ง ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์วันที่ 3 ก.ย. 65 เวลา 09.25 น. ขณะที่ผู้เสียหายซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ถูกสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล สีขาว วิ่งตัดหน้า ก่อนจะวิ่งไล่กวดรถผู้เสียหาย แล้วกัดที่บริเวณเท้าซ้ายของผู้เสียหายในเวลาต่อมา

น.ส.บี ผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 65 เวลาประมาณ 09.00 น. กำลังจะนั่งรถไปตลาดบางใหญ่ โดยซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อน ขณะที่ขับผ่านไปถึงบริเวณไซต์ก่อสร้าง ก็มีหมามันวิ่งมากระโดดงับที่ข้อเท้าข้างซ้าย แต่ตัวเองกับเพื่อนไม่ได้จอดลงมาดู เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ หลังจากถูกกัดก็ไปฉีดยาและรักษาตามขั้นตอน ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น.วันที่เกิดเหตุ ได้ติดต่อไปพูดคุยกับเจ้าของสุนัข ปรากฎว่าเจ้าของสุนัขบอกว่าจะขอไปคุยกับเจ๊ที่ดูแลเขาก่อน วันต่อมา ทางเจ้าของสุนัขบอกจะรับผิดชอบเพียงแค่ 3,000 บาท ซึ่งได้ส่งบิลค่ารักษาให้ดูแล้วว่าจ่ายไป 8,000 กว่าบาท ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าจะช่วยแค่นี้ จึงรับเงิน 3,000 มาก่อน หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้โทรไปเจ๊ก็ตัดสายทิ้ง

แผลมีรอยกัดนี้ แพทย์ระบุว่าข้อเท้าซ้ายมีรอยแผล หมอจึงนัดรักษาโดยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งตอนแรกหมอแนะนำให้ฉีดเซรุ่ม เพราะบริเวณข้อเท้าจะมีปลายเส้นประสาทที่สำคัญ แต่เลือกที่จะฉีดวัคซีนแทนซึ่งทั้งหมดที่ต้องฉีดถึง 5 เข็ม และตอนนี้ไปฉีดมาแล้ว 2 เข็ม ครั้งแรกที่ไปหาหมอราคาแพงเพราะมีค่าทำแผลด้วย ซึ่งตอนนี้ค่าใช้จ่ายหรือค่าหมอทั้งหมดประมาณ 8,000 กว่าบาท อยากให้เจ้าของหมารับผิดชอบเรื่องค่าวัคซีนที่จะต้องฉีด ตอนนี้ต้องออกเงินมาจ่ายเอง แต่เขาก็ไม่รับผิดชอบเลย ทั้งที่เธอต้องหยุดงาน เสียเวลา เสียค่ารถค่าใช้จ่าย หลังเกิดเหตุ เจ้าของสุนัขจะอุ้มหมาไปด้วยตลอด แต่ก่อนหน้านี้เขาไม่ล่ามไว้ คนขี่รถจักรยานยนต์ก็โดนสุนัขตัวนี้วิ่งไล่ตลอด ตอนนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง เพราะไม่รู้ในเรื่องกฎหมายว่าสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง ตอนแรกอยากไกล่เกลี่ยให้มันจบไปแต่ทางเจ้าของสุนัขไม่เคยติดต่อมาเลย ต้องเป็นคนเข้าหาอย่างเดียว ซึ่งเขาเลี้ยงเขาต้องรับผิดชอบสุนัข ถ้าดูแลไม่ได้ไม่สมควรที่จะเอามาเลี้ยงให้เดือดร้อนชาวบ้าน

ทนายโป้ง กล่าวว่า ผู้เสียหายมาแจ้งว่าโดนสุนัขมีเจ้าของกัดที่ข้อเท้าซ้าย เบื้องต้นได้ให้คำแนะนำทางด้านกฎหมายไปว่าคนที่เป็นคนดูแลสัตว์ดุ หรือสัตว์ร้าย และปล่อยให้ไปทำอันตรายหรือทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย เจ้าของสุนัขหรือคนที่ดูแลจะมีความผิดในคดีอาญาโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้มีความเสียหายเกิดขึ้นทั้งร่างกาย จิตใจ ต้องไปทำการรักษาหรือขาดงานไม่ได้รับค่าจ้าง สามารถฟ้องคดีแพ่งได้ ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานก่อนจะพาผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีกับคนดูแลสุนัขที่ สภ.ชัยพฤกษ์ หากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ทางผู้เสียหายสามารถเรียกค่าเสียหายได้ สุดท้ายอยากฝากถึงคนที่เลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรืออื่นๆ คนที่ดูแลหรือเลี้ยง ต้องควบคุมดูแลให้อยู่ในบริเวณของเรา อย่าปล่อยละเลยไปก่ออันตรายกับคนอื่น เช่น ไปกัด หรือไปทำลายข้าวของ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก หากคุณเป็นคนรักสัตว์ก็ต้องดูแลเลี้ยงดูให้ดีไม่ใช่ปล่อยแล้วทำชาวบ้านเดือดร้อน

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุบริเวณหน้าไซต์ก่อสร้างภายในซอยบางเพ็ง ต.คลองข่อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่าสุนัขตัวดังกล่าวเป็นสุนัขพันธุ์ พุดเดิ้ลสีขาว ชื่อซอง อายุประมาณ 7-8 ปี ถูกเจ้าของผูกเชือกติดกำแพงคอนกรีตเพื่อไม่ให้สุนัขเดินออกไปบริเวณถนนเนื่องจากกลัวถูกสุนัขจรจัดตัวอื่นรุมกัด

ช่างยา อายุ 44 ปีชาวกัมพูชา เจ้าของสุนัข กล่าวว่า เลี้ยงสุนัขตัวนี้ตัวแต่ตัวยังเล็กๆ โดยเลี้ยงมาแล้วประมาณ 7-8 ปี สุนัขตัวนี้เป็นเพศผู้ชื่อซอง ซึ่งไม่เคยไปกัดใครตั้งแต่เลี้ยงมา นานๆ มันจะวิ่งไล่ขู่รถเฉยๆ ซื้ออาหารให้กินตลอด วันที่ว่าสุนัขไปกัดก็อยู่ด้วย หากถูกกัดจริงๆ เขาต้องร้องแล้วว่าหมากัด และจอดรถเดินลงมาดูไม่ใช่ขับรถหนีออกไป ส่วนสุนัขตัวนี้คิดว่ามันไม่ได้ไปกัดแต่มันแค่ไปวิ่งไล่เฉยๆ ถ้ามันกัดจริงก็รับผิดชอบหลังเกิดเหตุ จนตอนนี้ยังไม่เห็นบาดแผลของผู้เสียหาย แต่รับผิดชอบในเบื้องต้นโดยให้เงินไปจำนวน 3,000 บาท

ด้านนายมงคล อายุ 38 ปี ผู้ดูแลหอพักและงานก่อสร้างอาคาร กล่าวว่า วันนั้นเจ้าของหมาก็ยืนอยู่หน้าบ้าน ถ้าน้องเขาโดนหมากัดจริงมาให้เราดูเลยก็ได้ว่าแผลเป็นยังไง เหมือนปกปิดบาดแผลแล้วสร้างเงื่อนไขขึ้นมาเอง เราแปลกใจตรงที่ทำไมไม่ลงมา เมื่อก่อนเคยมีคนโดนหมากัดเราก็รับผิดชอบพาไปโรงพยาบาลเลย ตามจริงมันไม่ได้มีแผลที่หมากัด คนงานคนนี้ก็อยู่ที่นี่มานาน ตนดูกล้องวงจรปิดเห็นหมาวิ่งไล่เขาแต่ไม่เห็นตอนกัด ถ้าหมากัดจริงๆเขาต้องลงมาถามหาเจ้าของหมา แต่เขาขับรถไปเลย ต้นก็ถามว่าแค่หมากัดทำไมไม่ไปโรงบาลรัฐบาลทำไมต้องไปโรงพยาบาลเอกชนด้วยซึ่งเขาบอกว่าเขารอไม่ไหว ตนก็เข้าใจ แต่พอไปดูใบเสร็จ น้องไปโรงพยาบาลตอน 16.53 น. แต่ตอนที่หมากัดมันเกิดเหตุประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 3 ก.ย. 65 ทำไมน้องไม่ไปโรงพยาบาลเลย ทำไมไปตอนเย็น เขาพันขามาหมดเลย ตอนแรกไม่รู้แต่เขาเอาใบเสร็จมาให้เจ้าของหมา และเจ้าของหมาเขาก็บอกยังไม่ได้ไปดูกล้องเลย แต่ให้เงินไปก่อน 3,000 บาท แถวนี้หมาจรจัดก็เยอะ เสร็จแล้วเขาก็ไปคุยกันที่โรงพัก ทีนี้ตำรวจบอกว่าจะมาเรียกเงินค่ารักษาพยาบาลจากเจ้าของหมาทั้งหมดไม่ได้ จะเรียกได้แค่ส่วนต่างนอกเหนือจากที่ประกันจ่ายคือค่าฉีดยา 5 เข็ม ประมาณ 10,000 บาท เจ้าของหมาเขาก็ยอมจ่าย ก็นึกว่าเรื่องจะจบแล้ว แต่ก็เห็นและมารู้เรื่องตอนที่มีนักข่าวมา บาดแผลก็ไม่มีแต่ไปหาหมอมีใบเสร็จมา ใบแรก 2,500 บาท ใบที่สอง 4,200 บาท ก็ไม่รู้ค่าอะไร แต่แพงมาก แค่หมากัดรอยก็ไม่มี หรือโดนกัดหรือเปล่าไม่รู้ วันต่อมาก็ไม่เห็นแผลเลยขอดูแผลหน่อย และก็ไม่เห็นเขาไปทำแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน เขาบอกแผลหายแล้ว แค่ 4 วันแผลหายหมด เรื่องมันเคลียร์กันไปหมดแล้วที่โรงพัก อยู่ดีๆ มาเป็นข่าวก็ไม่เข้าใจ ไปไกล่เกลี่ยมาแล้ว แต่เขาก็ไม่ยอมหยุดขุดคุ้ยขึ้นมา ค่าแท็กซี่ไป-กลับ 200 บาทก็มาขอ เจ้าของหมาก็จ่ายไป ฉีดกี่เข็มก็จ่าย นึกว่าจะจบก็ไม่จบ

คุณอาจสนใจ

Related News