สังคม

ทลายแก๊งอ้างตัวเป็นธนาคารดัง ปล่อยกู้เงินออนไลน์ หลอกเหยื่อโอนค่าดำเนินการก่อนเชิดหนี

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2565

79 views

เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค5 นำหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่เข้าจับกุม ขบวนการหลอกลวง กู้เงินทางออนไลน์ ในบ้านเช่า พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ผู้ต้องหา 5 คนและขยายผลจับกุม นาย ทักษพล ทาสมบูรณ์ อายุ 22 ปี หัวหน้าแก๊ง ได้คาด่านตรวจแม่โถ ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้าจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งควบคุมตัวทั้งหมด มาสอบสวนขยายผลที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5


พลตำรวจตรี วีรชน บุญทวี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด ร่วมกันทำเป็นขบวนการ โดยแบ่งหน้าที่กันทำงานโดยทำเพจปลอม ให้กู้ยืมเงินทางออนไลน์ โดยอ้างเป็นเพจของธนาคารแห่งหนึ่ง ให้กู้ยืมเงิน 20,000 บาท ผ่อนเดือนละ 600 บาท รู้ผลภายใน 5 นาที ไม่ต้องไปที่ธนาคาร เมื่อมีเหยื่อติดต่อเข้ามา ก็จะขอค่าธรรมเนียม ดำเนินการ รายละ 300 – 500 บาท มีเหยื่อหลงเชื่อทั่วประเทศมากกว่า 200 ราย


มูลค่าความเสียหาย มากถึง 150,000 บาท จากนั้นก็จะบล็อคติดต่อไม่ได้ ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหา ก็จะแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งโฆษณาให้กู้เงินเป็นแอดมิน แชทตอบเหยื่อเพื่อหลอกให้โอนเงิน ทำเพจปลอมและยิงแอดโฆษณา ทำหน้าที่บัญชีม้าถอนเงิน และนำเงินมาแบ่งกัน เบื้องต้นถูกดำเนินคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

คุณอาจสนใจ

Related News