สังคม

สธ. จ่อชง ศบค. พิจารณาผ่อนปรนถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่ง พื้นที่สีเขียว - สีฟ้าก่อน

โดย panisa_p

25 พ.ค. 2565

72 views

กระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาผ่อนปรนถอดหน้ากากอนามัยนำร่อง ในจังหวัดพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าก่อน เตรียมพร้อมโรคโควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น


นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้เตรียมพิจารณาพื้นที่นำร่องถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่ที่มีความพร้อม โดยดูจากอัตราการฉีดวัคซีน ตัวเลขผู้ติดเชื้อ จำนวนผู้เสียชีวิต และบริบทต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยจะเริ่มนำร่องในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้า แต่ระยะเวลาถอดหน้ากากอนามัย จะต้องกำหนดอีกที ยังไม่ได้ระบุวันเวลา และต้องแจ้งให้ทาง ศบค. รับทราบด้วย


สำหรับจังหวัดพื้นที่จ.สีเขียวและฟ้า ที่จะพิจารณานำร่องถอดหน้ากากอนามัยก่อนนั้น โดยสีเขียว เป็นพื้นที่เฝ้าระวังมี 14 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท ตราด นครพนม น่าน บุรีรัมย์ พิจิตร อ่างทอง มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ


จังหวัดสีฟ้า เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวมี 17 จังหวัด มี กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา


ก่อนหน้านี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้บอกถึง เกณฑ์พื้นที่นำร่อง ที่ปรับมาตรการสวมหน้ากากอนามัย ได้แก่ 1. พื้นที่ระบาดโควิดอยู่ในระดับต่ำ 2. มีการฉีดวัคซีนกับประชาชนได้ตามเกณฑ์ และ 3. มีระบบรักษาผู้ป่วยโควิดของสถานพยาบาลในพื้นที่นั้น ๆ มีความพร้อม


ซึ่งนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต บอกว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด จะเป็นผู้พิจารณาออกประกาศให้ถอดหน้ากากได้หรือไม่ โดยดูจากสถานการณ์แต่ละพื้นที่ ถึงกลางเดือนมิถุนายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News