เลือกตั้งและการเมือง

มีระบบป้องกัน! ‘ชลน่าน’ ยันไม่ใช่ข้อมูล รพ.สังกัด สธ.หลุด หลังเพจดังแฉ แฮกเกอร์เจาะผู้ป่วยได้แล้ว

โดย chutikan_o

19 มี.ค. 2567

43 views

‘ชลน่าน’ ยันไม่ใช่ข้อมูล รพ.สังกัด สธ.หลุด หลังเพจดังแฉ แฮกเกอร์เจาะผู้ป่วยได้แล้ว ไม่ขอท้าทาย แต่ต้องรับมือเขา ถอดบทเรียนครบรอบ 1 ปี วางระบบป้องกันเข้มข้น

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความหลังพบว่ามีการซื้อขายข้อมูลผู้ป่วยเพิ่มอีก 2.2 ล้านชื่อ จากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะเรามีระบบป้องกัน และมีเจ้าหน้าที่ไว้ตรวจสอบตลอด จากข้อมูลที่เป็นข่าว ไม่แน่ใจว่าเป็นของหน่วยงานไหน เพราะระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่วางไว้ เรื่อง cyber security เป็นอันดับหนึ่ง

ยอมรับว่าเมื่อคืนก็ถูกแฮกเกอร์โจมตี ที่โรงพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด แต่ป้องกันได้ นับเป็นตัวอย่างของการวางระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่เตรียมรับมือเอาไว้

ส่วนโรงพยาบาลต่างจังหวัดที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีไว้คอยมอนิเตอร์ กระทรวงสาธารณสุขจะตั้งทีมดูแลอย่างไรนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ หากโรงพยาบาลที่เข้าระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน เช่น โครงการ 30 บาทพลัส ใน 4 จังหวัดนำร่อง ที่เปิดบริการชุดที่สองในเดือนมีนาคม ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการวางระบบในการดูแลอย่างเข้มข้น และมีคณะทำงานจากส่วนกลาง ในแต่ละจุดของพื้นที่ แต่ละโรงพยาบาล เปิดวอร์รูมเฝ้าระวัง

ส่วนที่สอง คือส่วนของโรงพยาบาลที่ยังไม่เข้าระบบ จะพัฒนาบุคลากรให้ดูแลเฉพาะที่ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระบบ ส่วนนี้กระทรวงฯ ยังไม่กังวล แต่เมื่อพร้อมเข้าสู่ระบบแล้ว เช่น เฟส 3 ในประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ ระบบข้อมูลทุกอย่างต้องพร้อมหมด รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะมีประมาณ 20 กว่าจังหวัดในเฟสนี้

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้ถอดบทเรียนไว้ได้เยอะแล้วหรือไม่ ในเรื่องของการแฮกข้อมูลนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า แฮกเกอร์ต้องยอมรับในฝีมือ และอย่าไปท้าทาย เรามีหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันคนที่เป็นแฮกเกอร์ เพราะคงมีความชำนาญ มีประสบการณ์เยอะ ซึ่งกระทรวงฯ พยายามที่จะเรียนรู้ แบบรู้เขารู้เรา และทำระบบ มีมาตรการที่ดีในการรับมือ ซึ่งหากเราทำงานเป็นระบบแบบนี้ก็มีความมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันได้

คุณอาจสนใจ

Related News