สังคม

แจงดรามา! ร.ร.จ้างช่างมาตัดผม เหตุกลัว นร. ไม่ว่างตัดตามกำหนด คนที่โพสต์ขอโทษและลบโพสต์แล้ว

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

322 views

ดรามาผ่านโซเชียล นักเรียนโวย ร.ร.ดังในเขตเมืองพิบูลมังสาหาร จ้างช่างมาตัดผมให้ นร. ละเมิดสิทธิ ครูออกมาชี้แจง กลัวไม่ว่างไปตัดก่อนวันที่กำหนด ด้าน นร.รับเข้าใจผิด ขอโทษและลบโพสต์แล้ว

จากกรณีที่มีการนำภาพนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 โพธิ์กลาง เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ซึ่งไม่ตัดผมมาโรงเรียนหลังเปิดเทอม จนต้องจ้างช่างตัดผมมาตัดให้นักเรียนเมื่อช่วงสายของวันนี้ พร้อมเขียนข้อความว่า เก็บเงินค่าตัดผมหัวละ 50 บาท ทำให้นักเรียนที่ไม่ตัดผมมาโรงเรียนเดือดร้อนนั้น

ต่อมา นางวลัยจิตย์ เดชคำภู รองผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู ออกมาชี้แจงว่า หลังโรงเรียนเปิดเทอมปีการศึกษา 2565 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พบว่า มีนักเรียนชายหลายคนไว้ผมยาวเกินระเบียนของโรงเรียนที่กำหนดไว้ จึงได้ประกาศให้นักเรียนที่ไว้ผมไม่ถูกระเบียบตามที่มีประกาศไว้คือ นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาว ด้านข้างและด้านหลังต้องยาวไม่เกินระเบียบผมสั้นทรงนักเรียน ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมดูเรียบร้อย

คณะครูขอให้นักเรียนที่ไว้ผมยาวเกินที่กำหนดไปตัดผมมาให้ถูกระเบียบไม่เกินวันศุกร์ที่ 20 พ.ค. นี้ แต่ปรากฏว่า วันที่ 18 พ.ค. นักเรียนที่มีผมยาว ก็ยังไม่ตัดผม จนมาถึงวันนี้ ระหว่างเข้าแถวในช่วงเช้านักเรียนกลุ่มเดิม ก็ยังไม่ไปตัดผมมาอีกจึงรู้สึกว่านักเรียนอาจไม่ว่าง ไม่สะดวก ถ้ารอถึงวันที่ 20 พ.ค. ก็อาจจะยังไม่ตัดผมมาอีก เลยตัดสินใจติดต่อไปยังช่างตัดผมที่เป็นศิษย์เก่าให้มาอำนวยความสะดวกตัดผมนักเรียนถึงในโรงเรียน และช่างก็คิดเงินค่าตัดถูกกว่าไปตัดที่ร้านเพียงหัวละ 50 บาท จากเดิมที่เก็บหัวละ 70 บาท เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของมติคณะกรรมการการศึกษาของโรงเรียน โดยไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับช่างตามที่มีการตั้งข้อสงสัย

สำหรับนักเรียนที่ทำผิดระเบียบ และครูประจำชั้นส่งมาให้ช่างตัดผมให้มีจำนวน 58 คน จากระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3


ด้าน ด.ช.เอ (นามสมมติ) นักเรียนที่นำเรื่องราวมาโพสต์ลงทวิตเตอร์ ก็ได้เข้ามาพบกับคณะครูและกล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิดของตนเอง เพราะคิดว่าเป็นสิทธิของนักเรียนที่จะไว้ทรงผมอะไรก็ได้ โดยไม่ได้อ่านระเบียบของโรงเรียนที่กำหนดไว้ และวันนี้ก็ไม่ได้มาโรงเรียน ส่วนภาพก็ได้มาจากเพื่อนที่ทักเฟซบุ๊กไปหาที่โรงเรียน จึงนึกว่าเพื่อนถูกครูแหกผม แล้วต้องมาให้ช่างตัดผม จึงเอาเรื่องมาเขียนลงในทวิตเตอร์จนเกิดเป็นเรื่องราวขึ้นมา แต่เมื่อได้รับคำชี้แจงจากครูก็เข้าใจ และขอโทษที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในครั้งนี้ขึ้นมา ซึ่งหลังทราบความจริงก็ได้ลบโพสต์แล้วด้วย

นายสันติชัย จำนงรักษ์ ช่างตัดผม กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากครูที่เป็นลูกค้าให้ช่วยมาตัดผมให้นักเรียนรุ่นน้อง ยินดีมาตัดให้ เพราะต้องการให้ถูกระเบียบเหมือนสมัยที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ และยังลดค่าตัดผมให้เป็นพิเศษด้วย โดยไม่ได้เป็นญาติกับครูตามที่ถูกกล่าวหา

สำหรับโรงเรียนเทศบาล 1 โพธิ์กลาง เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษานี้ มีนักเรียนทั้งสิ้นกว่า 1,600 คน



คุณอาจสนใจ

Related News