สังคม

ทันตแพทย์สภา ยังไม่ชัด 'หมอฟันดาวติ๊กต็อก' โชว์สไลด์หนอน 2 พี่น้อง เป็นทันตแพทย์จริง เร่งหาหลักฐาน

โดย nicharee_m

7 พ.ค. 2565

93 views

ทันตแพทย์สภาแถลงชี้แจง พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย กรณีหมอฟันสไลด์ตัวหนอนโชว์เด็กหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักงาน เลขาธิการทันตแพทยสภา ภายในกระทรวงสาธารณสุขอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยมีการแจงกรณีมีข่าวทันตแพทย์โชว์อนาจาร ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เผยการดำเนินการสอบสวนได้ต้องมีองค์กระกอบที่ชัดเจนก่อน โดย น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือทนายนิด้า พร้อมครอบครัว ของเด็กหญิง 13 ปี และ 17 ปี เป็นลูกครึ่งไทย - อเมริกัน สองพี่น้อง ผู้เสียหายถูกหมอฟันหนุ่มโชว์สไลด์หนอน เดินทางเข้าพบ ทันตแพทย์สมยศ นะลำเลียง เลขาธิการทันตแพทยสภา เพื่อยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมและจริยธรรมของหมอฟันคนดังกล่าว

ทนายนิด้า เปิดเผยว่า สิ่งที่มาร้องเรียนถือเป็นความร้ายแรง โดยเฉพาะเรื่องของจรรยาบรรณในการเป็นทันตแพทย์ ซึ่งการประพฤติตนไม่ดีเช่นนี้ก็ส่งผลต่อวิชาชีพ ทั้งนี้อยากให้เร่งรัดการพิจารณาในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วย เนื่องจากกระทำผิดต่อเยาวชน

ขณะที่ ทพ.สมยศ นะลำเลียง เลขาธิการทันตแพทยสภา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวทันตแพทย์กระทำการอนาจารแก่เยาวชนนั้น ทางทันตแพทยสภาไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนการจะดำเนินการสอบสวนได้จำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่ชัดเจนก่อน

ทพ.สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากที่มีการเผยแพร่เรื่องนี้ออกไป ปรากฏข้อกล่าวหาที่ชัดเจน โดยมีหลักการอยู่ 2 ช่องทางสำหรับดำเนินการในกรณีที่เกิดขึ้น วิธีที่ 1 ผู้ที่ได้รับความเสียหายเป็นผู้ส่งคำร้องมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้ซึ่งผู้เสียหายเป็นเยาวชน จำเป็นที่จะต้องมีตัวแทนในการส่งคำร้อง เพื่อการดำเนินการตามคำร้องที่สะดวกยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกฎหมายที่คุ้มครองเยาวชนค่อนข้างรัดกุม อีกทั้งมีประเด็นที่เป็นเรื่องอ่อนไหวหลายเรื่อง หากจะให้ทางทันตแพทยสภาดำเนินการโดยที่ยังไม่ได้รับการร้องเรียนมาจะกลายเป็นก้าวล่วง รวมถึงต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายคุ้มครองเยาวชนในการเข้าร่วมดำเนินการด้วย ซึ่งจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้นมา

สำหรับวิธีที่ 2 คือ หากไม่มีผู้ส่งคำร้อง และคดีดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ชัดทางสื่อรวมถึงมีการแจ้งความดำเนินคดีชัดเจน ทางทันตแพทยสภาก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อตรวจสอบหาความจริงและดำเนินการต่อไปตามกระบวนการยุติธรรมในด้านคดีทางจรรยาบรรณต่อไปได้

ทั้งนี้จำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียน ซึ่งผู้ถูกร้องเรียนขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใดชัดเจน หรือเป็นทันตแพทย์จริงหรือไม่ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลต่อได้ รวมถึงข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้เป็นภาพที่เบลอหน้าผู้กระทำ และคลินิกก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแน่ชัด

วันเดียวกัน ทันตแพทยสภาได้ออกข้อชี้แจงต่อประเด็นเดียวกัน โดยระบุตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ว่า ครอบครัวผู้เสียหายกรณีทันตแพทย์โชว์อนาจารได้พยายามส่งข้อมูลร้องเรียนไปที่ทันตแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบลงโทษทันตแพทย์ดังกล่าวแล้วแต่เรื่องกลับเงียบ ทันตแพทยสภาขอเรียนชี้แจงต่อสาธารณะใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1. จากการตรวจสอบที่สำนักงานเลขาธิการทันตแพทยสภา ขณะนี้ผู้เสียหายยังมิได้มีการส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาแต่อย่างใด

2. ทันตแพทยสภามิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการเรียกประชุมวาระพิเศษของกรรมการทันตแพทยสภา ในวันที่ 4 พ.ค. 2565 โดยมีมติรับทราบสถานการณ์ และมอบเลขาธิการดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างถึงที่สุด

คุณอาจสนใจ