สังคม

เตือนภัย! แบงก์พันปลอมระบาดย่านบางบัวทอง หมู่บ้านเดียวโดนแล้วเกือบ 30 ใบ

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2565

295 views

เตือนภัย! แบงก์พันปลอมระบาดหนักย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี คราวนี้มาเป็นแก๊ง หมู่บ้านเดียวโดนไปแล้วเกือบ 30 ใบ เตือนพ่อค้าแม่ค้า รับแบงก์พันต้องดูดีๆ







เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 พ.ค.65 ที่หมู่บ้านพฤกษา 3 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ 'ของกินของใช้ส่งฟรีพฤกษา3' ว่า "เตือนภัยนะครับ แบงก์ปลอมโซนบ้านเรา เห็นว่าร้านทุเรียนโดนกันไปหลายร้าน เช็คกันดีๆนะครับ เจอแค่แบงค์พันตอนนี้"



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านพฤกษา3 เพื่อติดตามสอบถามถึงกรณีดังกล่าว พบ นางสุดารัตน์ เพลโลว์ อายุ 48 ปี ลูกจ้างร้านขายไก่หมุนสะพาน1 ภายใน ม.พฤกษา3 นางสุดารัตน์เล่าว่า เมื่อเช้าวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเวลประมาณ 09.00 น.ซึ่งเป็นเวลาที่ร้านเริ่มเปิดขายพอดี ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งแต่งตัวสวมเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีดำ เดินเข้ามาสั่งไก่หมุนที่ร้านจำนวน 1 ตัว หลังจากนั้นก็ได้ให้แบงก์ 1,000 กับตนมา



ด้วยความที่เป็นลูกค้าคนแรก ตนจึงไม่มีเงินทอน จึงได้เดินไปขอแลกเงินที่ร้านขายกล้วยทอดฝั่งตรงข้าม ซึ่งตนแลกกันเป็นประจำอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็เดินกลับมาเอาเงินมาทอนให้กับลูกค้าไป จากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมง ทางพี่ร้านขายกล้วยทอดก็ได้เดินเอาแบงก์พันที่เราเอาไปแลกมาคืน แล้วบอกว่าเป็นแบงก์ปลอมนะ



ตอนนั้นตนตกใจมากทำอะไรไม่ถูก ก็เอาแบงก์พันดังกล่าวมาตรวจสอบดู พบว่าปลอมจริงๆ ไม่คิดว่าตัวเองจะโดนกับตัว และที่คิดว่าเป็นผู้หญิงคนนี้ที่เอาแบงก์ปลอมมาซื้อกับเรา เพราะว่าเมื่อวานนี้ผู้หญิงคนนี้เป็นลูกค้าคนแรกและเป็นคนเดียวที่เอาแบงก์ 1,000 มาซื้อ



แต่เราก็ไม่ได้ไปกล่าวหาว่าเขาเป็นคนร้าย แค่สงสัยว่าน่าจะเป็นเขาก็เท่านั้น ตอนนี้ตนต้องมารับผิดชอบเงินคืนให้เจ้าของร้าน เพราะตนเป็นแค่ลูกจ้างค่าค่าแรงวันละ 300 บาทเท่านั้นเอง โดนเอาแบงก์พันปลอมมาซื้อแ ถมได้ไก่ไปอีก1ตัว ไก่ตัวละ 190 บาท เหมือนตัวเองโดนเอาเงินไป 1,200 บาท



ยอมรับว่าแค้นใจมากไม่น่ามาทำกันแบบนี้คนทำมาหากิน เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี และตนอยากฝากเตือนไปถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ตรวจสอบเวลารับเงินให้ดีๆ ว่าแบงก์จริงหรือปลอม หรือไม่ก็ปฏิเสธการรับแบงก์พันไปเลย อย่างตอนนี้ตนก็ปฏิเสธแบงก์พันหากใครจะมาซื้อของแล้วใช้แบงค์พัน ตนก็ไม่รับ



ทางด้านพี่ผึ้ง นาง พิมพ์ชนก สูงสุดเอื้อม อายุ 50 ปี ร้านกล้วยทอดสะพาน1 ซึ่งเปิดร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านไก่หมุนสะพานหนึ่ง ที่ซึ่งนางสุดารัตน์นำแบงก์พันมาแลก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนั้นหลังจากที่แลกให้นางสุดารัตน์ไปแล้ว ตนก็มานั่งนับเงิน พอมานับแบงก์พัน รู้สึกว่าทำไมมันดูหนาๆ กว่าปกติ จึงได้ตรวจสอบโดยการเอาอีกใบขึ้นมาเปรียบเทียบกัน ก็พบจุดผิดสังเกตุหลายจุดมาก เช่น ความหนา สี แบงก์ปลอมจะออกสีม่วงๆ ในขณะที่แบงก์จริงสีจะเป็นสีเทา ลายน้ำก็แปลกๆ ที่สำคัญตรงแถบที่เป็นแถบสะท้อนแสงและตรงที่คล้ายๆดอกไม้สีแฉกก็ไม่สะท้อนแสง ตนเห็นว่าผิดปกติจึงให้สามีเอาแบงก์ดังกล่าว ไปเช็กกับทางธนาคารหน้าหมู่บ้าน



ทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารก็บอกว่าเป็นปลอม พร้อมขีดคร่อมและเขียนทับบนแบงก์ดังกล่าวว่าเป็นของปลอม ก่อนจะรีบนำกลับมาคืนให้ นางสุดารัตน์ในเวลาต่อมา



หลังจากนั้นก็ได้มีคนในหมู่บ้านขี่รถมาบอกกับตนว่าให้ระวังแบงก์พันปลอม ตอนนี้ภายในตลาดของหมู่บ้านโดนกันไปหลายร้านแล้ว จากการสอบถามแบงก์ 1,000 ปลอม ที่ระบาดภายในหมู่บ้านพฤกษา 3 วันเดียวโดนไปกันหลายสิบร้านค้า แก๊งดังกล่าวนำแบงก์พันปลอมมาใช้ จำนวนเกือบ 30 ใบ แล้ว อยากฝากเตือนพ่อค้า-แม่ค้า ให้ระวังกันให้ดี

คุณอาจสนใจ

Related News