สังคม

ค้าสัตว์ป่า! ตร.ล่อซื้อทางออนไลน์ รวบหนุ่มลอบขาย ‘ตัวนาก’ จับ 2 ตัว ยัดกล่องรอส่ง

โดย JitrarutP

19 เม.ย. 2565

71 views

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบหนุ่มลักลอบค้า “นาก” ออนไลน์ หลังทำการล่อซื้อ โดยเจ้าตัวจับ “นาก” 2 ตัว ยัดใส่กล่องรอส่ง โดนตั้งข้อหา มีสัตว์ป่าไว้ในคุ้มครอง, ค้าสัตว์ป่า



กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันจับกุม นายพีรพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 และ ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 29



พร้อมด้วยของกลาง นากเล็กเล็บสั้น สัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 129 จำนวน 2 ตัว, กล่องกระดาษ สีน้ำตาล จำนวน 1 กล่อง

, โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO จำนวน 1 เครื่อง



หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีบุคคลประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนโทรติดต่อทางแชทข้อความของเฟซบุ๊ก เพื่อขอซื้อนาก จำนวน 2 ตัว รวมเงินทั้งหมด 5,000 บาท แล้วได้นัดหมายมารับนาก ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ถ.หาดใหญ่-สนามบินหาดใหญ่ ม.3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เมื่อพบนายพีรพัฒน์ฯ นำนาก จำนวน 2 ตัว ที่ใส่มาในกล่องกระดาษ มาส่งให้สายลับ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการจับกุม โดยได้แสดงตัวและเข้าทำการตรวจสอบสินค้าในกล่อง พบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่จึงสอบถามใบอนุญาตในการครอบครอง โดยนายพีรพัฒน์ฯ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ว่าไม่มีใบอนุญาตแต่อย่างใดเจ้าหน้าจึงได้แจ้งแก่    



นายพีรพัฒน์ฯ ให้ทราบว่า การครอบครองสัตว์ป่าตามรายการของกลางข้างต้น เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หลังจากนั้น จึงได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับพร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



จากการสอบถาม นายพีรพัฒน์ฯ ได้ให้การว่า นากทั้ง 2 ตัว เป็นของตนจริง โดยซื้อมาในราคาตัวละ 500 บาท และได้นำมาขายในลักษณะดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News