สังคม

สกัดจับครั้งใหญ่! ขบวนการค้า 'เกล็ดตัวลิ่น' ข้ามชาติ ยึดของกลาง 1.4 ตัน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

โดย petchpawee_k

18 ส.ค. 2566

188 views

ตำรวจกองบัญชาการาสอบสวนกลาง และกรมอุทยาน สกัดจับขบวนการลำเลียงเกล็ดตัวลิ่น หรือตัวนิ่ม มากถึง 1400 กิโลกรัม ขณะลำเลียงไปจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเตรียมส่งผ่านลาว ไปประเทศจีน เจ้าหน้าที่ระบุว่าของกลางเหล่านี้มีมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ถือเป็นการสกัดเกล็ดตัวลิ่นมากที่สุดในรอบ 6 ปี

ตำรวจทางหลวง กำลังไล่ติดตามรถบรรทุกคันนี้ ขณะวิ่งบนถนน ร้อยเอ็ด -โพนทอง เขตท้องที่กาฬสินธุ์


หลังจากรถบรรทุกหยุดแล้ว ตำรวจได้ขอตรวจสอบสิ่งที่ของที่บรรทุกมา คนขับและผู้โดยสารที่นั่งมาข้างกันบอกว่า เป็นดินปลูกต้นกัญชา กว่า 100 กระสอบ แต่ตำรวจสังเกตว่าบางกระสอบไม่ใช่ดินปลูกต้นไม้ จึงลำเลียงมาตรวจสอบต่อหน้าคนขับ และพบว่ามันคือเกล็ดตัวลิ่น หรือตัวนิ่ม ที่ตากแห้งมาแล้ว ปะปนอยู่บนรถ มากถึง 42 กระสอบ จึงนำไปขึ้นตราชั่ง พบว่ามีหนัก 1,400 กิโลกรัม


หลังจากลงบันทึกประจำวันที่ตำรวจภูธรกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว ตำรวจปทส.ได้ย้ายรถบรรทุกและของกลาง มาที่กองบังคับการปทส. เพื่อดำเนินคดีเองหลังจากติดตามแกะรอยขบวนการนี้มาระยะหนึ่ง โดยเบาะแสที่เป็นไปได้มากที่สุด คือนำเข้าผ่านชายแดนใต้ของไทย


เจ้าหน้าที่ระบุว่ากว่าจะได้เกล็ดลิ่นตากแห้ง 1 กิโลกรัม ต้องฆ่าลิ่นแล้วขอดเกล็ดอย่างน้อย 2-3 ตัว เมื่อของกลางมากถึง 1,400 กิโลกรัม อาจมีลิ้นต้องตายถึง 3,000-4,000 ตัว


เกล็ดตากแห้งที่ยึดได้ เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ที่แยกกระสอบชัดเจน สันนิษฐานว่ามาจากสายพันธ์ต่างกัน ซึ่งทั่วโลกมีลิ่น 8 สายพันธุ์ เฉพาะในเอเชียมี 4 สายพันธุ์ ส่วนที่พบมากในภาคใต้ของไทยและประเทศเพื่อนบ้านคือ ลิ่นชวา กับลิ่นจีน สำหรับของกลาง เป็นเกล็ดตากแห้งมาแล้ว จึงสังเกตสายพันธุ์ได้ยาก ต้องเข้าแล็บตรวจพันธุกรรม จึงจะทราบและอาจเป็นประโยชน์ในการสืบหาทางต้นทาง


รองผู้บังคับการตำรวจ ปทส.ระบุว่า ของกลางมีราคาซื้อขายกิโลกรัมละ 4 หมื่นบาท ทั้งหมดนี้จะมีมูลค่าที่ปลายทางกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งข้อมูลการสืบสวนพบว่า ของกลางลำเลียงจากภาคใต้ มาเปลี่ยนถ่ายขึ้นรถบรรทุกคันนี้ ที่จังหวัดราชบุรี ปลายทางมุกดาหารตอนนี้ตำรวจกำลังแกะรอยไปหากลุ่มทุนที่ว่าจ้าง


ผู้ต้องหาทั้ง 2 ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคนขับสารภาพว่ารับจ้างขับรถ 7,000 บาท ส่วนเจ้าของรถสารภาพว่า ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 20,000 บาท ใน 2 คนนี้ ตำรวจพบว่ามี 1 คน เคยถูกจับฐานลำเลียงไม้เถื่อนด้วย


ลิ่ม หรือ นิ่ม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย และเป็นสัตว์ป่าในบัญชีที่ 1 ตามอนุสัญญาไซเตส ที่ไทยเป็นสมาชิกลำดับที่ 80 โดยประเทศที่เป็นสมาชิก ต้องห้ามส่งออก นำเข้า หรือครอบครองตัวลิ่น เว้นเพื่อกรณีศึกษา


ที่ผ่านมาประเทศไทย ยึดได้ตัวลิ่นตัวเป็น และพยายามนำไปอนุบาล แต่ก็ตาย ขณะที่ปี 2560 กรมศุลากร เคยยึดเกล็ดลิ่นได้มากถึง 2.9 ตัน โดยขบวนการนี้ใช้ไทยเป็นทางผ่าน เพื่อจะส่งต่อไปประเทศที่สาม และไทยพยายามสกัดตลอดมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/I4INzYzz5qk

คุณอาจสนใจ

Related News