ข่าวโซเชียล

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว รับมอบสัตว์ป่าของกลางลูกเสือโคร่ง นกกก นกเงือกกรามช้าง มาดูแล

โดย kanyapak_w

14 พ.ค. 2565

107 views

(14 พ.ค.) เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์รูปภาพความคืบหน้า กรณีสัตว์ป่าของกลางทางคดีค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ทั้ง "ลูกเสือ-นกเงือก-นกกาฮัง" รวม 10 ตัว ที่ได้เข้าสู่การดูแลสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว



โดยระบุว่า "#คืบหน้า...การดูแลสัตว์ป่าของกลาง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวได้รับมอบลูกเสือโคร่ง และนกเงือก สัตว์ป่าของกลางทางคดีมาอนุบาลดูแล



วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายสมพงค์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวได้รับมอบสัตว์ป่าของกลางทางคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสถานีตำรวจภูธรโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้ตรวจยึดจาก นายเคียง เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา



โดยมีลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว (เพศผู้ น้ำหนัก 7.00 kg/เพศเมีย น้ำหนัก 6.8 kg) ลูกนกกก จำนวน 6 ตัว และลูกนกเงือกกรามช้าง จำนวน 2 ตัว รวม 10 ตัว ไว้ดูแลระหว่างคดีเรียบร้อยแล้ว



เบื้องต้นอาการสัตว์ป่าของกลาง ลูกเสือสองตัวยังมีอาการเครียดเมื่อเข้าใกล้ แต่แข็งแรงหยอกล้อกันและโดดขึ้นเตียงที่พักได้ ยังไม่กินอาหารและนมเอง ใช้วิธีป้อนเนื้อหมูและเนื้อไก่ กินได้ตัวละประมาณ 100 กรัม ส่วนลูกนกกก แข็งแรง บินขึ้นคอนสูง 1.50 เมตรได้ กินอาหารได้เอง มีบางตัวต้องป้อนให้ และลูกนกเงือกกรามช้าง แข็งแรง ใช้วิธีป้อนอาหารให้  



ขณะนี้รอการส่งมอบนม KMR จากศูนย์ฯบึงฉวาก และประสานงานส่วนสุขภาพ (หมอหญิง) มาดำเนินการตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างเลือดลูกเสือโคร่งเพื่อตรวจ DNA ซึ่งต้องรอให้ลูกเสือมีสภาพพร้อมสมบูรณ์ คาดว่าน่าจะประมาณหลังนี้อีกหนึ่งสัปดาห์"







คุณอาจสนใจ

Related News