สังคม

ที่ปรึกษา ศบค.แจงไทยแบกภาระไม่ไหว ต้องปลดโควิดพ้น UCEP ชี้ไม่มีที่ไหนให้ฟรีเท่าไทย

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

147 views

หมออุดม ยืนยันไทยจำเป็นต้องยกเลิกโควิด ออกจาก UCEP เพราะรัฐบาลแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ที่ผ่านมาทุ่มงบรักษาฟรี ไม่มีประเทศไหนดีเท่าไทย ตอนนี้ต้องช่วยกันเดินหน้าเศรษฐกิจ ให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นให้ได้




วันนี้ (11 ก.พ.) นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. ชี้แจงกรณีที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าทำไมไทยจะต้องยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการ UCEP (ยูเซ็ป) หรือการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ แล้วให้ไปใช้สิทธิตามหลักประกันสุขภาพของแต่ละบุคคลทั้งบัตรทอง ประกันสังคม หรือสวัสดิการข้าราชการ ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ว่า

ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ฟรี ที่ไม่มีประเทศใดดำเนินการเท่ากับประเทศไทย และต้องยอมรับว่ารัฐบาลรองรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศสวีเดน รัฐบาลสวีเดนก็ยกเลิกกฎควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมดเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีงบประมาณเพียงพอในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งที่เป็นประเทศที่ร่ำรวยกว่าไทย ส่วนตัวจึงเห็นว่า ควรช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ และตอนนี้ต้องทำใจเพื่อเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้เป็นโรคประจำถิ่นให้ได้

โดยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ แต่ยืนยันรัฐบาลจะไม่ได้มีการประกาศยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซ็ปในทันที แต่จะให้ประชาชนมีเวลาเตรียมตัว 1-2 เดือน ปัจจัยสำคัญอยู่ที่ประชาชนไม่ใช่สาธารณสุข เพราะระบบสาธารณสุขไม่ได้มีปัญหาแต่ต้องปรับตามบริบท เพราะจะเห็นได้ชัดว่าสายพันธุ์โอมิครอนไม่ทำให้มีผู้ป่วยหนัก พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฟรีแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News