สังคม

'หมออุดม' เผยโควิดไทยเข้าสู่ช่วงขาลง ชี้ 1 พ.ค.ยกเลิกตรวจ RT-PCR เหมาะสมเดินหน้า ศก.

โดย weerawit_c

23 เม.ย. 2565

11 views

วานนี้ (22 เม.ย.) นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. เปิดเผยว่าในการประชุม กระทรวงสาธารณสุขเสนอดำเนินการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย อาจจะให้มีการตรวจเอทีเคภายใน 24 ชั่วโมง กรณีฉีดวัคซีนครบสามเข็ม ยังคงลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์ เพื่อส่งผลตรวจเอทีเค พิจารณาปรับลดวงเงินประกันสุขภาพของชาวต่างชาติก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยเหลือ 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือยกเลิกไปเลย



ขณะเดียวกันลด วันกักตัว เหลือ 5 วัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบตามกำหนด แต่คนที่ไม่ฉีดต้องกักตัว 14 วัน พร้อมเห็นว่ามาตรการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้หากดำเนินการได้เร็วก็จะเป็นการเดินหน้าเศรษฐกิจดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยได้ ขณะเดียวกันตัวเลขผู้ติดเชื้อของนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยมีเพียงร้อยละ 0.5 เท่านั้น ดังนั้นหากเลื่อนการเปิดประเทศ ไปอีก 1-2 เดือน/ประเทศก็จะเสียโอกาสเพราะในช่วงนี้ถือว่าต้องเดินหน้าเรื่องเศรษฐกิจให้กับประเทศ



พร้อมระบุว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยหลังเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน พบว่ามีผู้ติดเชื้อน้อยลงซึ่งน้อยกว่าที่ทาง ศบค. คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันตัวเลขผู้ป่วยในระดับสีเหลืองและแดงก็ลดลง ดังนั้นสถานการณ์โควิดจึงอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นจึงขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกันแต่จะนิ่งนอนใจไม่ได้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้



ขณะเดียวกันเห็นด้วยที่จะเดินหน้าเปิดภาคเรียนแบบ 100% เพื่อนักเรียนจะไม่ได้เสียโอกาส แต่แนะนำให้ผู้ปกครองนำเด็กไปฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19



ส่วนการจัดซื้อยาโมลนูลพิลาเวีย ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งสั่งซื้อ โดยหากซื้อจากประเทศอินเดียจะลดเหลือเพียงคอสละ 800 บาทเท่านั้น ขณะเดียวกันยาแพกซ์โลวิค พี่ต้องสั่งซื้อจากบริษัทเอสต้าเซนิก้า เห็นว่าควรที่จะมีการปรับจากการซื้อวัคซีนมาเป็นการซื้อยาแพกซ์โลวิดแทน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1iFOEgyy_0Q

คุณอาจสนใจ

Related News