สังคม

'อนุทิน' แจงหลัง ครม.เบรคถอดโควิดจาก UCEP ยังให้รักษาฟรี เหตุกำลังระบาดหนัก

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

6 views

จากกรณี เมื่อวันที่ 21 กพ.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เอาโควิดออกจากโรคติดต่อฉุกเฉิน หรือ UCEP ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวใน รพ.ตามสิทธิ เช่นประกันสังคม หรือบัตรทอง โดยไม่สามารถเข้ารักษาในรพ.กรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะ รพ.เอกชน ยกเว้นมีอาการวิกฤต หากป่วยอาการไม่รุนแรงต้องจ่ายเงินเอง โดยมีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 65

แต่ในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 22 ก.พ.65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวถึงเรื่องการประกาศดังกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชน จึงให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน และให้ชะลอการประกาศออกไปก่อน เพราะจะต้องไปทำความเข้าใจและซักซ้อมการให้บริการและปรับบริการเพื่อที่จะรับผู้ป่วยสีเขียว

เนื่องจากขณะนี้ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้มีผู้ป่วยสีเขียว ค่อนข้างมาก และมีปัญหาในเรื่องของการรับโทรศัพท์ เช่น 1330 ไม่มีผู้รับสาย ไม่สามารถติดต่อได้ ดังนั้นจึงให้ไปเพิ่มบริการให้ดีก่อน และยืนยันว่าขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาฟรีอยู่

ในเวลาต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  กรณีการใช้สิทธิ UCEP ยังจะให้ดำเนินการต่อไปเหมือนช่วงที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด–19 ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ตนจึงเสนอให้มีการเลื่อนการใช้สิทธิ UCEP ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

“รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนได้ว่า จะสามารถดูแล รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการต่างๆ เอาไว้ และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความเหมาะสม

แม้ว่าแต่เดิมคิดปรับเปลี่ยนมาตรการเป็น UCEP Plus แต่ในเมื่อมีการแพร่ระบาดขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ของแต่ละช่วง จึงมีการขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ออกไปอีก” นายอนุทิน กล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5D5gnqKjFYk

คุณอาจสนใจ

Related News