สังคม

เรือด่วนคลองแสนแสบ แจ้งปรับขึ้นราคาอีก 1 บาท เริ่ม 14 ม.ค.นี้ หลังขาดทุนหนัก

โดย JitrarutP

10 ม.ค. 2565

42 views

เรือด่วนคลองแสนแสบ เตรียมขยับราคาขึ้นอีก 1 บาท เริ่มต้นที่ 9 บาท ตั้งแต่ 14 ม.ค.นี้ หลังประสบปัญหาขาดทุนหนักในช่วงโควิด-19  




กรมเจ้าท่า แจงตามที่มีข่าวเรือด่วนคลองแสนแสบจะขึ้นราคาอีก 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 มค 65 นั้น ขอชี้แจงว่าเดิมในสถานการณ์ปกติ จะมีประกาศ คกก. เรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือนมีนาคม 2563 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสาร ของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท



แต่ด้วยสถานที่มีจำนวนคนโดยสาร ลดลงมากจากสถานการณ์ Covid -19 เหลือ ร้อยละ 10 ทำให้การเดินเรือประจำทางประสบภาวะขาดทุนหนักมาก  และไม่สามารถคงการเดินเรือให้บริการได้



ดังนั้น กรมเจ้าท่าจึงอาศัยอำนาจตาม พรบ ฉุกเฉิน  ออกประกาศ กรมเจ้าท่า ที่ 68/2563 ในการกำหนดราคาค่าโดยสารแบบคงที่ เพื่อให้สามารถผู้ประกอบการเดินเรือ รักษาการให้บริการได้ต่อไป โดยให้ใช้อัตราค่าโดยสารที่ระดับราคาน้ำมันเกิน 25 บาท เป็นกรอบในการจัดเก็บ ซึ่งในเส้นทางแสนแสบจะเริ่มต้นที่ 9 บาท



โดยการปรับขึ้นราคา ทำให้ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 9 บาท จากเดิม 8 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมนี้  กรมเจ้าท่า ชี้แจงว่าเป็นการปรับค่าโดยสารตามราคาน้ำมัน ที่ขณะนี้ ราคาปรับสูงเกินกว่าลิตรละ 25 บาท ซึ่งตามกรอบราคาค่าโดยสาร ของเรือคลองแสนแสบ สามารถเก็บได้ที่ 9 บาท ได้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นราคาที่สอดคล้องตรงกับประกาศก่อนหน้านี้ ที่กำหนดให้ใช้อัตราค่าโดยสารที่ระดับราคาน้ำมันเกิน 25 บาท เป็นกรอบในการจัดเก็บ



ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัทครอบครัวขนส่ง ที่เดินเรือคลองแสนแสบ ได้เริ่มต้น 8 บาท เพื่อลดภาระให้ผู้โดยสาร ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ประกาศ แต่ขณะนี้เมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเกินกว่าที่จะแบกรับไหว จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา 1 บาท เป็น 9 บาท ตามเพดานที่มีการประกาศไว้ เพื่อให้สามารถประกอบกิจการต่อไปได้



คุณอาจสนใจ