เศรษฐกิจ

แล้งหนักต่อเนื่อง-อากาศร้อนจัด ทำมะนาวราคาพุ่งพรวด ลูกละ 4- 5 บาท

โดย kanyapak_w

13 มี.ค. 2567

114 views

(13 มี.ค.) ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคามะนาวที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่บรรดาแม่บ้านเข้าไปจับจ่ายซื้อของในตลาดเพื่อนำไปทำกับข้าวแล้วพบว่ามะนาวนั้นขึ้นราคาสูงอย่างมาก ซึ่งจากการสอบถามพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายมะนาวอยู่เปิดเผยว่าในตอนนี้มะนาวพันธ์แป้นพิจิตร



จากเดิมราคาลูกละ 2 บาท มาในเดือนนี้ขึ้นมาถึงลูกละ 4 บาท แล้ว ส่วนนะนาวพันธุ์พื้นเมืองลูกเล็กมีความหอมและกลิ่นหอมกว่ามะนาวอย่างอื่น และเป็นที่นิยมนั้นราคาขึ้นมาถึงลูกละ 5-6 บาท แล้ว ซึ่งแต่ละแผงขายมะนาวที่รับมานั้นจะไม่เท่ากันเนื่องจากสวนมะนาวที่ส่งมาขาย



ส่วนสาเหตุของการขึ้นของมะนาวก็คือความต้องการสูงช่วงแล้งแบบนี้ แต่มะนาวนั้นออกผลน้อยกว่าช่วงฤดูอื่นทำให้มะนาวแพงขึ้นตามกลไกลของตลาด



ขณะเดียวกันบรรดาแม่ค้ายังบอกอีกว่า นี่แค่เดือนมีนาคมราคายังสูงแบบนี้ ต้องมาสำรวจใหม่ในเดือนเมษายนหรือเดือนหน้าจะพบว่ามะนาวจะสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน โดยจะมีราคาลูกละ 6-7 บาท ส่วนมะนาวพันธุ์พื้นเมืองที่เป็นที่นิยมเพราะรสชาติหอมรสเปรี้ยวแบบธรรมชาติกลมกล่อมจะขึ้นถึงลูกละ 7-8 บาท อย่างแน่นอน จากนั้นพอผ่านหน้าแล้งไปราคาก็จะถูกลงมาเป็นปรกติ



คุณอาจสนใจ

Related News