สังคม

กรมวิทย์ ย้ำ ATK หาโควิดได้ทุกสายพันธุ์ แต่ตรวจแยกพันธุ์ไม่ได้

โดย nicharee_m

7 ม.ค. 2565

33 views

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำ การระบาดยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา ขณะที่โอมิครอนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ส่วนชุดตรวจ ATK ยังตรวจได้ทุกสายพันธุ์

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้สัมภาษณ์ กรณี พบการติดเชื้อ หลายชนิดในเวลาเดียวกัน ที่เรียกว่าฟลูโรนา ย้ำเชื้อไข้หวัดใหญ่กับเชื้อโควิด -19 ผสมพันธุ์เกิดเป็นไฮฮังการี ฟิลิปินส์ ส่วนในประเทศไทยยังไม่พบการติดเชื้อลักษณะดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพราะไทยมีมาตรการ ป้องกันอยู่แล้ว จึงสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ทั้งคู่ที่มากับฝอยละออง

แต่หากมองประเด็น ความเจ็บป่วย รุนแรงหรือไม่นั้น ในกลุ่มคนแข็งแรง วัยทำงาน ส่วนใหญ่ไม่พบมีอาการ แต่อาจต้องระวังในกลุ่มผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ในช่วงนี้ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ยังมีไม่มาก จึงไม่น่ากังวล เพราะมีการฉีดวัคซีนค่อนข้างครอบคลุมแล้ว รวมถึงการฉีดวัคซีน ป้องกันโรค ทั้ง 2 ชนิด สามารถฉีดได้ในเวลาใกล้เคียงกัน

ส่วนของชุดตรวจ ATK นั้น ยังยืนยันว่าเป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นของการติดเชื้อ และยังไม่มีชุดตรวจชนิดไหน หรือยี่ห้อใดที่ผ่านการรับรองว่าสามารถตรวจแยกสายพันธุ์ได้

ทั้งนี้ในการตรวจ ต้องทำให้ถูกวิธีเพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง โดยให้ใช้อุปกรณ์ปั่นเก็บตัวอย่างข้างละ 5-6 รอบทั้ง 2 ข้าง ขณะที่ในกลุ่มเด็กเล็กพยายามหาวิธีการตรวจด้วยรูปแบบอื่นเช่นการใช้น้ำลาย แทน เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม การใช้ชุดตรวจ สิ่งสำคัญคือใช้ถูกวิธีจะให้ผลที่ชัดเจนที่จะระบุว่ามีการติดเชื้อของโควิด 19 หรือไม่

ขณะที่การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ โควิด-19 ในประเทศไทยยังคงยืนยันว่าส่วนใหญ่ยังเป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้ามากกว่าสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยอมรับว่า สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มสัดส่วนขึ้น ซึ่งทาง กรมวิทย์ฯจะทำการสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเฝ้าระวัง ขอประชาขนอย่าตื่นตระหนก เพราะการติดเชื้อทุกสายพันธุ์มีการรักษาที่เหมือนกัน

คุณอาจสนใจ

Related News