สังคม

จนท.ระดมกำลังใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงพระราชทาน ช่วยฟื้นฟูบ้านผู้ประสบภัย อ.แม่สาย

โดย parichat_p

22 ก.ย. 2567

87 views

ระดมสรรพกำลังเพื่อเร่งฟื้นฟูอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยวันนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อม ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 ตรวจเยี่ยมหน่วยทหารและจิตอาสา ฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัย ในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมนำเครื่องฉีดน้ำพระราชทาน เข้าถึงบ้านผู้ประสบภัย


ที่ห้องประชุมโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม วันนี้ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เข้าตรวจเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่ได้รับพระราชทานจำนวน 100 ชุด ส่งมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมรับฟังบรรยายสรุป จากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย และกรมการทหารช่าง ก่อนจะเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่ คือที่ตลาดสายลมจอย, ถนนไม้ลุงขน, เหมืองแดงซอย10, วัดเกาะทรายคํา และบ้านเรือนประชาชนที่เสียหาย อีก 6 จุด กระจายกันอยู่ในตำบลแม่สาย โดยแต่ละจุดที่มีความพร้อม ได้เร่งนำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปช่วยฉีดล้างบ้านพักให้ชาวบ้านทันที


นอกจากนี้ หน่วยทหารพัฒนา ได้นำเครื่องจักรกล นย้ายดินโคลน, ขยะ และทำความสะอาดถนน,บ้านเรือน ในชุมชนเกาะทราย และฟื้นฟูชุมชน อาคาร ถนน พื้นที่เศรษฐกิจ ส่วนกองพลพัฒนาที่ 3 จัดกำลัง พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งประปาสนามเพื่อแจกจ่ายน้ำ ที่ใช้อุปโภค 3 แห่ง คืองาน งานส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 5 ตำบลแม่สาย ดำเนินการโดย กองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 แจกจ่ายน้ำได้18,000 ลิตร ชุมชนเหมืองแดง ดำเนินการโดย กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 แจกจ่ายน้ำได้ 24,000 ลิตร และ มูลนิธิสยามรวมใจ หรือกู้ภัยสยาม ดำเนินการโดยกองพันทหารช่างที่ 302 กรมทหารช่างที่ 3 แจกจ่ายน้ำได้ 18,000 ลิตร ส่วนการปรับสภาพพื้นที่และขนเศษซากขยะ ออกจากพื้นที่ ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยในสังกัด กองพลทหารราบที่ 4 / กองพลทหารม้าที่ 1 / และกรมทหารช่างที่ 3 นั้นได้ขนขยะ ดินโคลน ที่ถนนปิยะพร ออกไปได้ 27 เที่ยว เปิดทางสัญจรได้ 640 เมตร


จนถึงขณะนี้ ที่อำเภอแม่สาย ยังมีศูนย์พักพิงอยู่ 4 แห่งที่มีผู้อาศัยเพราะยังไม่สามารถกลับเข้าไปพักที่บ้านได้ ประกอบด้วย ศูนย์พักพิงเทศบาลตำบลแม่สาย 49 คน ศูนย์พักพิงวัดพรหมวิหาร 119 คน ศูนย์พักพิงโบสถ์คริสต์บ้านผาฮี้ 37 คน และศูนย์พักพิงวัดถ้ำผาจม 400 คน รวมทัังสิ้น 605 คน


สำหรับภารกิจ กู้คืนบ้านกลุ่มผู้เปราะบาง 5 จุด ประกอบด้วย บริเวณหัวฝาย ชุมชนถ้ำผาจม เป้าหมาย 11 หลัง อยู่ระหว่างเข้าพื้นที่ดำเนินการ บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7 เป้าหมาย 12 หลัง เข้าดำเนินการ 4 หลัง , บ้านเหมืองแดง หมู่ที่ 2 เป้าหมาย 10 หลัง เข้าดำเนินการ 8 หลัง , บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ที่ 1 เป้าหมาย 4 หลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ , บ้านไม้ลุงขน หมู่ที่ 10 เป้าหมาย 3 หลัง อยู่ระหว่างเข้าพื้นที่ดำเนินการ , บ้านปิยะพร หมู่ที่ 13 เป้าหมาย 6 หลัง เข้าดำเนินการ 5 หลัง ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ ตำบลแม่สาย และอยู่ในเขตตำบลเวียงพางคำบางส่วน ความคืบหน้าทั้งหมด คิดเป็น ร้อยละ 29.76 ของแผนการดำเนินการ


ส่วนบริเวณสะพานเหมืองแดง ที่ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย จนคอสะพานยุบตัวลง บนเส้นทางถนนเหมืองแดง ไปตำบลเกาะช้าง หมายเลข 1041 ที่พังเสียหาย แขวงทางหลวงชนบทเชียงราย กำลังเตรียมวางสะพานเหล็กชั่วคราว เพื่อเร่งเปิดเส้นทางสัญจร

คุณอาจสนใจ

Related News