สังคม

เชียงรายอ่วมอีกรอบ หลังฝนตกหนักทั้งคืน เร่งอพยพคนวุ่น - เชียงใหม่เตือนแม่อาย รีบย้ายของขึ้นที่สูง

โดย nattachat_c

2 ต.ค. 2567

34 views

วานนี้ (1 ต.ค. 67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุม ครม. สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ปฏิบัติการส่วนหน้ารายงานสถานการณ์ต่อที่ประชุม ครม. เพื่อให้ที่ประชุมครม.รับทราบ และประสานงานต่อไปกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง


และการอนุมัติกรอบเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมรอบ 2 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบการเยียวยา ตามที่คณะอนุกรรมการ ศปช.ได้ศึกษารายละเอียด และกระทรวงมหาดไทยได้เสนอปรับหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็น 9,000 ต่อครัวเรือน เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่หนักหน่วง โดยหลักเกณฑ์นี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า


ด้านอุทกภัยตอนนี้ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจาก ศปช.ส่วนหน้า ประกาศเตือนภัยระดับ 3 ในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อ.เชียงแสน อ.แม่จัน และ อ.เมืองเชียงราย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ขอประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดเตรียมพร้อมอพยพ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น


วานนี้ (1 ต.ค. 67) เวลา 12.30 น. สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครพร้อมเรือ 2 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชนขนย้ายทรัพย์และให้คำแนะนำการใช้ถนน ในพื้นที่น้ำท่วมบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบริเวณตลาดฟ้าไทย ตำบลนางแล อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย


ต่อมา ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ ‘มูลนิธิเพชรเกษม’ เร่งอพยพประชาชน และนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ออกจากพื้นที่ประสบภัย หลังจากเมื่อคืนวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนต่อเนื่องจนถึงในช่วงบ่าย ทำให้มีกระแสน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย


โดยมีภาพที่เจ้าหน้าที่ใช้เชือกขึงเพื่อให้ประชาชนค่อย ๆ จับ และเดินไปตามทาง ฝ่ากระแสน้ำที่เชียวกราก และมีภาพเจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้านขึ้นบนเรือ โดยระดับน้ำท่วมสูงถึงอก


ด้าน เพจ ท้องถิ่นนิวส์ โพสต์คลิปน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนนจนรถบรรทุก 6 ล้อที่ขับผ่านมาพอดีต้องหยุด เพราะไม่สามารถสัญจรไปต่อได้ ที่บริเวณ อ่างเก็บน้ำห้วยส้านพลับพลา หมู่ที่ 5 ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย


โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความ "อ่างเก็บน้ำห้วยส้านพลับพลา ทางไปดอยช้าง ให้เลี่ยงใช้เส้นทางนี้เด็ดขาด! ให้ไปใช้เส้นเก่านะครับ น้ำแรงมาก ๆ หกล้อยังไม่กล้าผ่าน 01-10-67"


ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน ช่วงเช้า ได้มีพายุฝนตกบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายที่กั้นระหว่างพรมแดน และเคยท่วมใหญ่เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา และลดลงแล้ว เมื่อวานนี้ (1 ต.ค. 67) ระดับน้ำได้กลับเพิ่มระดับขึ้นมาอีกประมาณครึ่งเมตร และไหลเชี่ยวมีสีขุ่น สร้างความกังวลให้กับประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งลำน้ำ ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา


และเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทีมข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเกาะทราย เกิดบิ๊กแบ็กบริเวณริมคลองเกาะทรายแตก ทำให้น้ำได้ไหลเข้ามาในซอยเกาะทราย 14 ซึ่งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กำลังเร่งอุดดินกันอยู่


ส่วนที่ ต.แม่อาย อ.แม่อาย เชียงใหม่ เตือนประชาชนเตรียมขนของขึ้นที่สูงด่วน โดยเพจ ‘สวท.ฝาง คลื่นความรู้-คู่ความสุข’ โพสต์คลิป แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำเตรียมเก็บ หรือย้ายของขึ้นที่สูง สภาพของลำน้ำบริเวณศูนย์การเรียนรู้ ตชด. บ้านนามะอื้น ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่


โดยมีคลิปที่ถูกถ่ายเมื่อเวลา 12.00 น. เป็นคลิปมวลน้ำป่าก้อนใหญ่ มีสีแดงขุ่นกำลังไหลบ่าลงลำน้ำ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2UhPQcYTCNg





คุณอาจสนใจ

Related News