สังคม

ชวนถอดรหัสรสนิยมคนปัตตานี ผ่านเสื้อผ้าและวิถีชีวิต ในงาน 'Pattani Decoded 2024'

โดย nut_p

25 ส.ค. 2567

443 views

งาน Pattani Decoded 2024 ที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งจัดขึ้นโดยภาคประชาชนร่วมกันหลายภาคีเครือข่าย เปิดพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ ชุมชนประวัติศาสตร์ จัดกิจกรรมเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์พื้นที่ ซึ่งปีนี้มีธีมงานว่า Unparalleled ที่ถอดรหัสรสนิยมคนปัตตานีด้วยงานออกแบบและสร้างสรรค์ คาดว่าจะส่งผลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท



บริเวณด้าน มัสยิดรายอฟาฏอนี ที่เป็นมัสยิดโบราณเกือบ 200 ปี ถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่เปิดงาน งาน Pattani Decoded 2024 ซึ่งเป็นงานที่มลายูลิฟวิ่งร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดปัตตานี จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม จนถึง วันที่ 1 กันยายน 2567 ซึ่งปีนี้มีธีมงานว่า Unparalleled ที่ถอดรหัสรสนิยมคนปัตตานีด้วยงานออกแบบและสร้างสรรค์ มุ่งเน้นนำเสนอความเป็นอัตลักษณ์และวัฒนธรรม เช่น การแต่งกายตามวัฒนธรรมมลายู ไทย และจีน ที่อยู่ร่วมกันในจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีหลายหน่วยงานมาร่วมทั้งเทศบาลเมืองปัตตานี องค์การบริหารส่วนจังหวัด จังหวัดปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA ซึ่งสนับสนุน การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และ SOFT POWER เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวปัตตานี



งาน Pattani Decoded 2024 จะจัดในสี่ย่าน ทั้งที่ถนนปัตตานีภิรมย์ ถนนปรีดา ตลาดเทศวิวัฒน์ 1 และ มัสยิดรายอฟาฏอนีที่จะรวบรวมเรื่องราวของคนปัตตานีที่ถ่ายทอดผ่านเสื้อผ้าและวิถีชีวิตด้วยงานสร้างสรรค์และการออกแบบ เช่นที่ตึกขาว ที่เป็นตึกเก่าเกือบ 100 ปี ถูกเนรมิตให้เป็นสถานที่จัดแสดงศิลปะและแฟชั่น บอกเล่าเรื่องราวรสนิยมของชาวปัตตานี ที่เคยเป็นเมืองท่าทางเศรษฐกิจตั้งแต่ยุคบริติช-มลายา มีการออกแบบลายผ้าผ่านวัฒนธรรมและผู้คนที่อยู่รวมกันทั้งมลายู ไทยจีน และการบุกเบิกเสื่อผ้ามือสอง ซึ่งถือเป็น Soft power สำคัญและเป็นการจัดงานโดยการริเริ่มสร้างสรรค์จากภาคประชาชน ซึ่งแม้ไม่ได้คาหวังเรื่องรายได้ แต่เชื่อว่าจะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพราะปีที่แล้วจัดเพียง 3 วัน มีเงินสะพัดกว่า 50 ล้านบาท



กิจกรรมสำคัญเช่น การเปิดตลาดเฉพาะกิจซึ่งรวบรวมสินค้าที่บอกเล่ารสนิยมของคนปัตตานีผ่านสามตลาดพิเศษคือ โลรง ฤาดี หน้าตลาดเทศวิวัฒน์ ปรีดา สตรีท ซอยโรงแรมจงอาบนถนนปรีดา และตลาด เคได รายา ที่ลานข้างมัสยิดรายอฟาฏอนี

คุณอาจสนใจ