อาชญากรรม

แกะรอยล่ามือวางระเบิด จชต. ผู้ก่อเหตุสวมผ้าคลุมฮิญาบคล้ายหญิง จนท.เร่งติดตามจากวงจรปิด

โดย parichat_p

17 ส.ค. 2565

145 views

พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ที่ปั้มน้ำมันบางจาก บ้านโคกกอดอนยาง ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นจุดที่เสียหายมากที่สุด ในจำนวน 17 จุดที่คนร้ายก่อเหตุ เนื่องจากพบว่าคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 20 กิโลกรัม บรรจุในถังแก๊ส วางระเบิดข้างรถบรรทุกน้ำมัน ที่มีน้ำมันอยู่ 2,000 ลิตร


จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง และส่งผลให้อาคาร หลังคา หัวจ่ายน้ำมันถูกไฟไหม้เสียหาย แต่เนื่องจากระบบจัดการของทางปั๊มที่ปลอดภัยทำให้เพลิงไหม้เฉพาะที่มีเชื้อเพลิงอยู่เท่านั้นไม่เกิดระเบิดลุกลามไปจุดอื่น ขณะที่แรงระเบิดได้ทำให้กระจกร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่อยู่ภายในปั๊มเสียหาย แต่ไม่ได้เกิดเหตุระเบิดกับร้านมินิบิ๊กซี เหมือนจุดอื่นเพราะขณะนั้นร้านปิด แต่ถือเป็นความสูญเสียที่ต้องแสดงความเสียใจและให้กำลังใจผู้ประกอบการ


ทางภาครัฐ ยืนยันว่าจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมฟื้นฟูธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการเจ้าของปั๊ม ยังอยู่ระหว่างการตกใจช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเสียหายอย่างหนัก


สำหรับความเสียหายจากเหตุระเบิด ที่พบว่า คนร้ายก่อเหตุ 19 จุด แต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ 2 จุด เกิดเหตระเบิด 17 จุด ในจังหวัดปัตตานี 2 จุด เป็นปั๊มน้ำมัน และ มินิบิ๊กซี ในอ.ทุ่งยางแดง ส่วนยะลา 4 จุด เสียหายหนักที่สุดในร้าน 7-11 ในปั๊มน้ำมัน ปตท.อ.ยะหา อีก 3 จุดเกิดที่ มินิบิ๊กซี อ.รามัน 7-11 ที่อ.บันนังสตา และ บ้านเนียง อ.เมือง ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุ 10 จุด ในพื้นที่ 6 อำเภอ เป็นร้าน 7-11 ในปั๊ม ปตท.ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโกลก และ ร้าน 7-11 อีก 6 จุดใน อำเภอบาเจาะ อำเภอเจาะไอร้อง ระแงะ และ ศรีสาคร


ส่วนใหญ่คนร้ายใช้ระเบิดเพลิง เข้าไปก่อเหตุ ยกเว้นที่ปั๊มปาเสมัส ใช้ระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 20 กิโลกรม ส่วนพฤติการณ์มีการแต่งกายคล้ายผู้หญิงสวมฮิญาบ และก่อนก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนมาข่มขู่ให้พนักงานหลบหนีไปก่อนถ้าไม่อยากตาย ก่อนจะเกิดระเบิดและไฟลุกไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามจากภาพวงจรปิด และหลักฐานต่างๆ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการก่อเหตุโดยกลุ่มใด แต่เชื่อว่าการก่อเหตุครั้งนี้เพื่อหวังผลทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ


สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายกว่าร้อยล้านบาท พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอบต. ซึ่งได้ไปเยี่ยมนางประทุม นักทอง ชาวบ้านที่บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่อำเภอสุไหงปาดี เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ได้แสดงความเสียใจกับผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดในวันนี้ ถือเป็นการทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และทางศอบต.จะเยียวยาความเสียหายให้กำลังผู้ประกอบการอย่างเต็มที่


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีปั๊มน้ำมันเปิดใหม่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายแห่ง และเป็นปั๊มที่มีร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ หลังเกิดเหตุปั๊มน้ำมัน ร้านค้ายังเปิดให้บริการปกติ ประชาชนยังมาใช้บริการ


แต่ในคืนนี้ ปั๊มน้ำมัน ปตท.ในถนนทางหลวงที่ 43 ใกล้ปั๊มน้ำมันบางจากที่เกิดเหตุ ได้ปิดเร็วขึ้นในเวลา 21.00 น.ที่ปกติจะปิดในเวลา 22.00 น.โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมรถหุ้มเกราะ มาลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย ในทุกปั๊มทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมาตรการรักษาความปลอดภัย พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้จัดหน่วยจรยุทธ์ในการเข้าถึงพื้นที่อย่างรวมเร็วด้วย ขณะที่ร้าน 7-11 ในพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คืนนี้ปิดในเวลา 22.00 น.และจะเปิดในเวลา 06.00 น. โดยจะประเมินไปตามสถานการณ์อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News