สังคม

เฝ้าระวัง 20-21 ก.ค.นี้ ฝนถล่มหนักทั่วประเทศ อ่าวไทย-อันดามันคลื่นสูง

โดย nut_p

19 ก.ค. 2567

92 views

ช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปีนี้ประเทศไทยมีร่องมรสุมพัดผ่านภาคเหนือตอนบน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากพื้นที่ และมีคำเตือนออกมาจากหลายหน่วยงาน



สถาบันสารสนเทศทรพยากรน้ำ องค์การมหาชน ประกาศเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่ภาคเหนือจังหวัดตาก เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่บึงกาฬ หนองคาย ชัยภูมิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นครราชสีมา สกลนคร อุดรธานี นครพนม ภาคกลางที่จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี กรุงเทพและปริมณฑล ภาคตะวันออก นครนายก ปราจีณบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ภาคใต้ที่ประจวบคีรีขันธ์ คลื่นลมฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูงประมาณ 2-2.5 เมตร



ด้านสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม COSMO-SkyMed-2 ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.58 น ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม โดยพบจังหวัดที่มีน้ำท่วมขัง คือ เพชรบูรณ์ 43,416 ไร่ ชัยภูมิ 39,474 ไร่ พิษณุโลก 25,203 ไร่ และ ขอนแก่น 10,527 ไร่ รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมด118,621 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วน ในขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบแล้วรวม 2,843 ไร่



ส่วนพยากรณ์อากาศวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 20-21 ก.ค. นี้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออก และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร



ส่วนในวันที่ 22 ก.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

คุณอาจสนใจ