สังคม

คลื่นลมแรง ถล่มสมุย! ผู้ว่าฯ สั่งห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง - ชาวบ้านเผยแรงสุดในรอบ 30 ปี

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2565

214 views

ช่วงสายวานนี้ (18 ธ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ท้องฟ้าครึ้ม ขณะที่ในทะเลกลับมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และซัดเข้าหาชายฝั่งเป็นระลอก


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังชายหาดบ้านแม่น้ำ หมู่ 4-5 ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย พบว่าบริเวณชายหาดดังกล่าว ที่มีความยาวหลายกิโลเมตร และมีบังกะโลที่ให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมากในบริเวณชายหาดดังกล่าว พบว่าคลื่นได้ซัดพันน้ำทะเลขึ้นมา ทำให้แนวชายฝั่งเสียหาย และต้นมะพร้าวที่ปลูกเรียงรายบริเวณชายหาด ถูกคลื่นซัดและน้ำกัดเซาะจนรากต้นมะพร้าวหลุด ต้นมะพร้าวล้มลงไปในทะแล้วหลายต้น ศาลาที่พักนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดถูกคลื่นซัด กำลังจะร่วงลงไปในทะเลในอีกไม่ช้า


ขณะที่ผู้ประกอบการบังกะโล ได้นำสแลน มากั้นป้องกันคลื่นซัดใส่บังกะโลเป็นการบรรเทา แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เนื่องจากเคลื่นย้ายอุปกรณ์ ทรัพย์สินที่อยู่บริเวณชายหาดไม่ทัน และปิดกั้นเอาไว้เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปเดินชายหาด เพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ขณะที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการ ต่างออกมายืนดูคลื่นที่ซัดเข้าหาชายฝั่งและดูความเสียหาย


ด้านนางวัลยา เรืองเดช อายบุ 72 ปี ชาวบ้านที่มายืนดู เปิดเผยว่า อยู่ตรงนี้มา 30 กว่าปีแล้ว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นปกติ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่รุนแรงเหมือนกับปีนี้ ซึ่งในปีนี้ถือว่าแรงมาก เข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ และในปีนี้ คลื่นที่แรงซัดเข้าหาชายฝั่ง สร้างความเสียหายให้กับชายหาด และเจ้าของบังกะโล


ชขณะที่ นายภูมิน นาคเพ็ชรพูล ผู้ประกอบการอนงค์วิลล่า บังกะโล เปิดเผยว่า คลื่นเพิ่งมีความแรงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และตนได้ทำการเก็บอุปกรณ์บริเวณชายหาดได้เป็นบางส่วน บางส่วนก็ถูกคลื่นซัดน้ำทะเลขึ้นมาลากทรัพย์สินลงไปในทะเลก็มี และได้นำสแลนมาทำการกั้นเอาไว้เป็นการชั่วคราว พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงมาเดินบนชายหาดเพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


ในขณะที่ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงนามในประกาศ ห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งในทุกอำเภอที่ติดชายทะเลฝั่งอ่าวไทย รวมถึงเรือโดยสารเฟอร์รี่ เส้นทางจาก อำเภอเมือง และอำเภอดอนสัก ไปยัง เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า และเส้นทางจากอำเภอเกาะสมุย ไปยัง เกาะพะงัน เกาะเต่า และจังหวัดชุมพร รวม ตั้งแต่เวลา 8.00 น วันที่ 18 ธ.ค.65 ถึงวันที่ 19 ธ.ค.65 ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว


หลังมีประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางออกจากเกาะสมุย โดยเรือโดยสารทุกเส้นทางไม่สามารถเดินทางได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางกับเรือโดยสารทางบริษัทเร็วลมพระยา ที่ให้บริการเดินทางไปยังเกาะต่างๆ และเรือโดยสารเฟอร์รี่ โดยผู้โดยสารทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างพากันมายังท่าเทียบเรือโดยสาร เพื่อสอบถามข้อมมูลในการเดินทาง โดยทางพนักงานต้องติดป้ายแจ้งประกาศเรื่องการหยุดเดินเรือ และอธิบายให้ผู้โดยสารทราบว่าเรือโดยสารงดให้บริการตามประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัด


ด้านนายวัฒนพงษ์ ยืนนาน ผู้จัดการสำนักงานบริษัทซีทรานเฟอร์รี่จำกัดท่าเทียบเรือเกาะสมุย ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการรับสั่งผู้โดยสารจากท่าเทียบเรือ อ.เกาะสมุย ไปยังท่าเทียบเรือ อ.ดอนสัก ทั้งไปและกลับ เปิดเผยว่า หลังมีประกาศของทางผู้ว่าราชการจังหวัด ทางบริษัทก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการทราบ ผู้โดยสารสามารถขอเลื่อนตัวโดยไม่มีค่าใช่จ่าย


นายวัฒพงษ์ เปิดเผยว่า คลื่นลมในทะเลห่างฝั่ง อ.เกาะสมุย ไปในทะเลประมาณ 3-5 ไมล์ทะเล จะมีคลื่นลมแรง ทางบริษัทเองก็ได้ปฎิบัติตามคำสั่งประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัด และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงได้งดการเดินทางเรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


ด้านนายสัณหณัฐ ผุสดี ผู้โดยสารที่นำรถยนต์ส่วนตัวมารอลงคิวลงเรือเฟอร์รี่ เปิดเผยว่า ตนและภรรยาได้นำรถมารอคิวตั้งแต่ช่วงเช้า ก็มีพนักงานของบริษัทมาแจ้งให้ทราบว่าเรือเฟอร์รี่งดให้บริการเนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง ก็เข้าใจถึงสถานณ์และปราศของทางผู้ว่าราชการจังหวัด ที่คำนึงถึงความสำคัญถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร เมื่อยังเดินทางไม่ได้ตนเองก็คงต้องไปหาที่พักค้างคืนบนเกาะสมุยต่อจนกว่าเรือเฟอร์รี่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

---------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/94Kas7UXD00

คุณอาจสนใจ

Related News