สังคม

สรุปผลโหวต ปมแก้แนวเขตทับลาน ไม่เห็นด้วยพุ่ง 95.2% อดีตผู้ว่าฯ ลั่นอย่าไหลตาม #saveทับลาน

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2567

119 views

กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช รายงานสรุปตัวเลขผู้แสดงความคิดเห็น กรณีปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานตามมติครม. 14 มีนาคม 2566 ตามกรอบระยะเวลา 15 วัน พบมีประชาชนที่เห็นด้วยเพียงร้อยละ 4.8 ส่วนยอดที่ไม่เห็นด้วยพุ่งสูงถึงร้อยละ 95.2



การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช โดยสำนักอุทยานฯ เปิดช่องทางออนไลน์ให้ประชาชนทั่วไป ลงชื่อเเสดงความคิดเห็นได้ ตั้งแต่ 28 มิถุนายน ถึง 12 กรกฏาคม รวมระยะเวลา 15 วัน



โดยพบว่า จำนวนผู้แสดงความคิดเห็น กรณีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามมติ ครม. 14 มีนาคม 2566 มีจำนวนทั้งหมด 947,107 คน ผลปรากฎว่า ประชาชนไม่เห็นด้วย จำนวน 901,892 คน คิดเป็นร้อยละ 95.2 ส่วนคนที่เห็นด้วย มีจำนวน 45,215 คน คิดเป็นร้อยละ 4.8



ส่วนปฏิกิริยาเเละความเคลื่อนไหวจากฝ่ายต่าง ๆ ก็ยังมีตามมาต่อเนื่อง วันนี้ นายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกว่าตนเองขอให้ประชาชนทั่วประเทศอย่าไปหลงกระแส #saveทับลาน โดยที่ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลอย่างรอบด้าน เพราะเรื่องการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ปี พ.ศ.2562 มาตรา 8 วรรค 3 ต้องการแก้ข้อบกพร่องของกฎหมายอุทยาน ปี 2504 ที่ตอนนั้นจะแบ่งเขตอย่างไรก็ได้ ทำให้มีการกำหนดเขตบนแผนที่ทางอากาศ โดยที่ไม่มีการลงพื้นที่สำรวจจริง จนเกิดปัญหาประกาศแนวเขตพื้นที่อุทยานทับซ้อนที่อยู่ของชาวบ้านจำนวนมากในขณะนี้



ส่วนจะมาอ้างว่าชาวบ้านที่เข้าไปอยู่นั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องขอยืนยันว่า กองทัพภาคที่ 2 เป็นหน่วยงานที่นำชาวบ้านเข้าไปอยู่บริเวณนั้น ตามนโยบายด้านความมั่นคงเรื่องคอมมิวนิสต์ เมื่อมีหน่วยงานรัฐนำเขาไปอยู่เอง แล้วจะให้ชาวบ้านคิดว่าอย่างไร จะมาบอกว่าชาวบ้านเข้าไปอยู่โดยไม่ชอบได้อย่างไร จึงเห็นว่าต้องยกเลิก พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติปี 2504 เพื่อให้ประชาชนที่มีส่วนได้เสีย มีส่วนร่วมในการกำหนดเขตอุทยานใหม่ให้ถูกต้อง



ดังนั้นการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ จึงมองว่ากรมอุทยานฯ ได้ทำตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 หรือไม่ เนื่องจากมีการเสนอคำถามนำ เสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ ปลุกระดมให้ประชาชนเกิดความขัดแย้งระดับชาติไปแล้ว



ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ โพสต์เฟซบุ๊ค เเจ้งผลการสำรวจความเห็น พร้อมระบุข้อความ ขอบคุณที่ไว้ใจพวกเรา ขอบคุณในนามของผู้พิทักษ์ป่าจากใจจริง ๆ ที่ท่านยึดมั่นในความถูกต้อง



เเละขอบคุณทุกความเห็นที่มอบให้ผืนป่า สัตว์ป่า ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

ที่ต้องทำเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป และของชาติต่อไป ในนามผู้พิทักษ์ป่า เราจะดูแลพื้นที่ป่า สัตว์ป่าและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่

ป่าอนุรักษ์ให้เป็นอย่างดี



ก่อนจะโพสต์ช่วงท้าย ว่านี่คือครั้งแรก ที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นมากเป็นประวัติศาสตร์ เป็นการคัดค้าน มติ ครม 14 มีนาคม 2566 อย่างท้วมท้น เเละเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีจะต้องนำผลการคัดค้านไม่เห็นด้วย มาทบทวน แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News