สังคม

ศาลให้ประกันตัว 'นายสุเทพ' พร้อมพวก คดีชัตดาวน์กรุงเทพฯ หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษ

โดย parichat_p

27 มิ.ย. 2567

12 views

ศาลฎีกาให้ประกันตัวแกนนำ กปปส.หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษ โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ศาลลดโทษจาก 5 ปี เหลือ 1 ปีไม่รอลงอาญา ส่วนเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ


วันนี้ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีหมายเลขดำ อ.247/2561 หมายเลขแดง อ.317/2564


คดีระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกรวม 39 คนจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ


เหตุเมื่อระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 ถึง 1 พฤษภาคม 2557 ต่อเนื่องกัน นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ได้จัดตั้งคณะบุคคล ชื่อ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือกลุ่ม กปปส. มีนายสุเทพ เป็นเลขาธิการ โดย ร่วมกันขับไล่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เพื่อมิให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ


คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกนายสุเทพ 5 ปี /นายชุมพล จุลใส 9 ปี 24 เดือน/นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี และจำเลยอื่นได้รับโทษลดหลั่นกันไปและยกฟ้องจำเลยบางส่วน


หลังฟังคำพิพากษา นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ กล่าวว่าวันนี้ในส่วนของข้อหากบฎ ก่อการร้าย ศาลอุทธรณ์พิพากษา ยืนให้ยกฟ้อง ส่วนข้อหาอื่น ทั้งยุยงปลุกปั่น / มั่วสุม / บุกรุกสถานที่ราชการ / ขอให้นัดหยุดงาน / และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลมีคำพิพากษาแก้โทษจำเลยหลายคน


โดยจำเลยหลัก คือ นายสุเทพ จำเลยที่ 1 ศาลสั่งแก้โทษเหลือจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา / นายชุมพล เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา จากโทษเดิม คำพิพากษาชั้นต้นจำคุก 9 ปี 24 เดือน / นายพุทธิพงศ์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี / ส่วนจำเลยอื่น ศาลสั่งลงโทษจำคุกลดหลั่นกันไปและให้ยกฟ้องจำเลยรวม 19 คน


นอกจากนี้ให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง นายชุมพล จุลใส / นายอิสสระ สมชัย / นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ / นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ / เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ / นายสำราญ รอดเพชร / และ นางทยา ทีปสุวรรณ คนละ 5 ปี


ทนายจำเลยระบุด้วยว่า เหตุผลที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้โทษ เป็นเพราะแต่เดิมเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นความผิดกรรมเดียว แต่ผิดต่อกฎหมายหลายบท เนื่องจากเป็นความผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน


และล่าสุดศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 14 ราย ระหว่างฎีกาโดยใช้หลักทรัพย์เดิมในศาลชั้นต้นประมาณรายละ 6-8 เเสนบาทโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับ อนุญาตจากศาล โดยให้นำหนังสือเดินทางมาวางศาลไว้


นอกจากนี้ให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ / นายอิสสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ /นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ / เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ / นายสำราญ รอดเพชร / และ นางทยา ทีปสุวรรณ คนละ 5 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News