เลือกตั้งและการเมือง

"สุเทพ" ไม่กังวลใจ เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม พร้อมรับฟังตัดสินคดีกบฏ กปปส. ชั้นอุทธรณ์

โดย kanyapak_w

27 มิ.ย. 2567

113 views

(27 มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส. (รวม 37 คน) เข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ



จากกรณีปลุกระดมประชาชนมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีขณะนั้น , ขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เพื่อไม่ให้ ครม. ชุดใหม่บริหารประเทศ , จัดตั้งกองกำลังพร้อมอาวุธบุกยึดสถานที่ราชการและหน่วยงานสำคัญหลายแห่ง เพื่อไม่ให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินได้ , ให้ข้าราชการระดับสูงรายงานตัวกับกลุ่ม กปปส. เพื่อแต่งตั้งคณะบุคคลเป็นรัฐบาลประชาชน เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และ ครม. รวมทั้งนำมวลชน Shutdown ปิดถนนกรุงเทพมหานคร 7 จุดตั้งเวทีปราศรัย เหตุเกิดเมื่อปี 2556 - 2557



นายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ นายสุเทพให้จำคุก 5 ปี , นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี ส่วนจำเลยคนอื่นก็รับโทษลดหลั่นกันไป และบางส่วนศาลพิพากษายกฟ้องอีก 12 คน รวม 39 คน แต่มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน



ด้านนายสุเทพ เปิดเผยก่อนขึ้นฟังคำพิพากษา ระบุว่า ไม่กังวล ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ ในคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ตนเองถูกสั่งจำคุกก็ได้เข้าไปนอนเรือนจำ 2 คืนก่อนได้รับการประกันตัวออกมา หากคราวนี้ถูกสั่งจำคุกอีก ก็คง 2 คืนเหมือนเดิม โดยได้เตรียมเสื้อผ้าชุดกางเกงขาสั้นมาไว้พร้อมแล้ว พร้อมขอบคุณมวลชนที่ยังคงให้กำลังใจถึงทุกวันนี้



คุณอาจสนใจ

Related News