สังคม

ศาลอนุญาติให้ประกันตัว 'นายสุเทพ' ส่วนคนอื่นอยู่ระหว่างพิจารณา

โดย parichat_p

27 มิ.ย. 2567

36 views

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุกเเกนนำ กปปส. ในคดีกบฏ กปปส. ชัตดาวน์กรุงเทพ เมื่อปี 2556 - 2557 อย่าง นาย สุเทพ จาก 5 ปี เหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา รอลุ้น ได้ประกันหรือไม่


เมื่อช่วง 09.00 น. วันนี้ (27 มิ.ย.67) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. พร้อมแกนนำ และแนวร่วม กปปส.รวม 39 คน เดินทางมาฟังคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ, บุกรุกในเวลากลางคืนฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งฯ



กรณีร่วมกันขับไล่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เพื่อมิให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ โดยชุมนุมระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 - 1 พฤษภาคม 2557 ต่อเนื่องกัน



ซึ่งก่อนขึ้นนายสุเทพ บอกว่าน้อมรับผลของศาล ครั้งที่แล้วก็โดนขังไป 2 คืน ครั้งนี้ก็น่าจะไม่ต่างกัน แต่เตรียมชุดมาแล้ว



คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 สั่งจำคุกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และจำเลยอื่นรวม 26 คน แต่โทษจำคุกแตกต่างกันไปตามพฤติกรรม อย่างนาย สุเทพ ถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี / นาย ชุมพล จุลใสจำคุก 9 ปี 24 เดือน / นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี และยกฟ้องจำเลยบางส่วน แต่ทุกคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่มีการยื่นอุทธรณ์ทั้งอัยการโจทก์ และจำเลย //ทำให้ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาในวันนี้ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปฟัง เนื่องจากจำเลยมีจำนวนมาก



ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาราว 2 ชั่วโมง จากนั้นนาย สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ ก็ลงมาจากศาลเปิดเผยกับสื่อมวลชนที่รออยู่หน้าศาลว่า ในส่วนของข้อหากบฎ ก่อการร้าย ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ "ยกฟ้อง" ส่วนข้อหาอื่น ทั้งยุยงปลุกปั่น / มั่วสุม / บุกรุกสถานที่ราชการ / ขอให้นัดหยุดงาน / และขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลมีคำพิพากษาแก้โทษจำเลยหลายคน เชื่อว่า เป็นเพราะแต่เดิมเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นความผิดกรรมเดียว แต่ผิดต่อกฎหมายหลายบท เนื่องจากเป็นความผิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน



เท่าที่ตรวจสอบพบว่ามีจำเลยที่ถูกพิพากษาจำคุก 20 คน จาก 39 คน โดยจำเลยหลัก คือ นายสุเทพ ศาลสั่งแก้โทษ เหลือจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา / นายชุมพล เหลือโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา / นายพุทธิพงศ์ เหลือโทษจำคุก 1 ปี / นายอิสสระ สมชัย จำคุก 1 ปี 8เดือน / นาย ถาวร เสนเนียม จำคุก 1 ปี เป็นต้น ส่วนคนอื่น ศาลสั่งลงโทษจำคุกลดหลั่นกันไป และให้ยกฟ้องจำเลยรวม 19 คน



นอกจากนี้ให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ / นายอิสสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ / นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ / เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ / นายสำราญ รอดเพชร / และ นางทยา ทีปสุวรรณ คนละ 5 ปี



ล่าสุดเมื่อช่วง 16.00 น. ที่ผ่านมา ทนายความของนายสุเทพ ยืนยันว่าศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายสุเทพแล้ว ส่วนคนอื่น อยู่ระหว่างการพิจารณา



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/C92XqAmo99o

คุณอาจสนใจ

Related News