สังคม

'กรีนพีช' เปิดแคมเปญ Ocean Justice จ.สงขลา เพื่อร่วมกันปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ชายฝั่งทะเล

โดย parichat_p

23 มิ.ย. 2567

159 views

กรีนพีช เปิดแคมเปญ Justice for Ocean นำเรือ Rainbow Warrior มาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนในจังหวัดชุมพร และจังหวัดสงขลา ประเทศไทยเพื่อร่วมกันปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ทางชายฝั่งทะเล โดยขณะนี้เรือมาลอยลำที่หน้าหาดสวนกง อำเภอ จะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นต้นแบบชุมชนที่มีความเข้มแข็งที่จะนำไปสู่การกำหนดพื้นที่เขตคุ้มครองระะบบนิเวศทางทะเลด้วย


เรือ Rainbow Warrior ของกรีนพีช ลอยลำอยู่กลางทะเล หน้าหาดสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา ในโครงการ Rainbow Warrior Ship tour 2024 ที่เดินทางกลับมาประเทศไทยในรอบ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2561 โดยปีนี้นำเรือมาทำกิจกรรมกับชุมชนที่จังหวัดชุมพร และที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีการเปิดเรือให้ประชาชนมาขึ้นชม เรือเรนโบว์ เวอร์ริเออร์ ที่เดินทางมาแล้วทั่วโลก และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Ocean Justice ที่ทำงานร่วมกับชุมชนในการปกป้องทะเล ซึ่งชาวจะนะ เป็นนักต่อสู้ที่ปกป้องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมากว่า 20 ปี เนื่องในเดือนมหาสมุทรโลกด้วย


กิจกรรมสำคัญบทเรือจะมีการเปิดพิพิธภัณฑ์ประชาชน People Musuem ให้ตัวแทนชุมชนมาให้ความรู้ถึงการปกป้องทรัพยากร โดยเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และนักรบผ้าถุง มาเล่าถึงการทำประมงตามภูมิปัญญาท้องถิ่นและการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเยี่ยมชมเรือ เช่น Trash hero pattani ที่มองว่าเรือเรนโบว์เป็นสัญลักษณ์ของการทำงานอนุรักษ์


นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ที่ทำงานร่วมกับชาวจะนะมายาวนาน มีความหวังว่าการมาของเรือเรนโบว์ วอร์ริเอร์ จะเป็นกำลังใจในการต่อสู้ของชุมชนด้วย ซึ่งเมื่อ 6 ปีก่อน เรือเรนโบว์ วอร์ริเอร์เคยเดินทางมาที่ทะเลจะนะ ร่วมรณรงค์หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาด้วย


ภายในเรือยังมีการจัดนิทรรศการอิมเมอร์ซีฟ เล่าเรื่องภัยคุกคามท้องทะเล ผลงานของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขา Creative Content Production and Digital Experience เล่าเรื่องการต่อต้านการทำเหมืองใต้ท้องทะเล ที่หลายประเทศกำลังทำวิจัยนำแร่ธาตุใต้ท้องทะเลมาใช้


ส่วนบนเรือมีการนำทัวร์ ห้องกัปตัน และพูดคุยกับลูกเรือที่มีทั้งชาวต่างชาติและคนไทย ที่มีทั้งอาสาสมัครและลูกเรือที่ทำงานประจำเพียงคนเดียวในตำแหน่ง Radio มา 10 ปี แล้ว ร่วมเดินทางกับกับเรือเรนโบว์มาทั่วโลก


เฮตตี กีแนน กัปตันเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เป็นหญิงชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ทำงานร่วมกับกรีนพีชมา 20 ปี ยอมรับว่า การไปถึงของเรือเรนโบว์ วอร์ริเวอร์ กลายเป็นความหวังของผู้คน แต่พวกเขาก็ได้รับพลังจากชุมชนกลับไปเช่นกัน


กรีนพีช ทำงานร่วมกับชาวจะนะมากว่า 4 ปี ตั้งแต่การต่อต้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จนยอมรับว่าชาวจะนะกลายเป็นต้นแบบของชุมชนที่ใช้ข้อมูลในการต่อสู้เพื่อรักษาฐานทรัพยากร และเชื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนทั่วโลกในการปกป้องทะเลตามแคมเปญ Ocean Justice


สำหรับเรือ Rainbow Warrior เป็นเรือธงสำหรับใช้รณรงค์ของกรีนพีช เป็นสัญลักษณ์ของการเผชิญหน้าอย่างสันติวิธีปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน และกลายเป็นสัญญาณแห่งความหวัง โดยเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ลำแรก ออกปฏิการครั้งแรกเมื่อปี 2521 เพื่อขัดขวางการล่าวาฬเพื่อการค้าที่ไอซ์แลนด์ กระทั่งในปี 2528


เรือถูกระเบิดโดยหน่วยจารชนฝรั่งเศสและจมเรือเรนโบว์ระหว่างการร่วมประท้วงการทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งต่อมาได้นำเรือไปจมไว้ที่นิวซีแลนด์เพื่อเป็นที่อาศัยของประการัง ส่วนเรือลำที่สองหลังปลดประจำการไปทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลที่บังคลาเทศ หลังทำหน้าที่รณรงค์มายาวนานถึง 22 ปี ก่อนจะมาถึงเรือลำนี้เป็นลำที่ 3 ประจำการตั้งแต่ปี 2554 ทำงานรณรงค์สิ่งแวดล้อมไปทั่วโลก และมาบันทึกประวัติศาสตร์ให้ชาวจะนำที่หาดสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา

คุณอาจสนใจ