ต่างประเทศ

นักเคลื่อนไหวประท้วงปิดรันเวย์ ไม่ให้เจ็ตส่วนตัวบินขึ้น กลางสนามบินเนเธอร์แลนด์ รับเวทีประชุมโลกร้อน

โดย nattachat_c

7 พ.ย. 2565

113 views

กลุ่มนักเคลื่อนไหวของ 'กรีนพีซ เนเธอร์แลนด์' กว่า 500 คน ได้บุกประท้วง 1 ในท่าอากาศยาน อัมสเตอร์ดัม สคิปโปล ในเนเธอร์แลนด์ สนามบินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ โดยมีนักเคลื่อนไหวจำนวนมากไปนั่งขวางบนพื้นสนามบิน ขณะที่มีเครื่องบินหลายลำอยู่บนรันเวย์


เจ้าหน้าที่ต้องเข้าจับกุม และนำนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ออกจากรันเวย์  ซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายดังกล่าวได้ทำให้หลายเที่ยวบินต้องล่าช้า หรือยกเลิกไป


การประท้วงครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่เวทีการประชุมโลกร้อน แห่งสหประชาชาติ (คอป 27) ได้เปิดฉากเมื่อวันอาทิตย์  6 พ.ย. ที่อียิปต์ และมีผู้นำกว่า 90 ชาติ รับปากเข้าร่วม เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรเลีย


ดีไว ซล็อค (โฆษกกรีนพีซ)  กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว สนามบินสมควรต้องจำกัดเที่ยวบินให้ลดลง แต่กลับสร้างเทอร์มินอลใหม่ มหาเศรษฐีพันล้านระดับโลกใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมากกว่าแต่ก่อน ส่งผลทำให้เกิดมลพิษจากการบิน ซึ่งนี่เป็นรูปแบบของอุตสาหกรรมการบินที่ดูเหมือนจะทำให้คนตกอยู่ในความเสี่ยง ด้วยการทำให้วิกฤตสภาพอากาศโลกเลวร้ายลงอย่างมาก สิ่งนี้ต้องหยุดลง พวกเราต้องการเที่ยวบินที่น้อยลงกว่านี้ มีรถไฟมากขึ้น และห้ามเที่ยวบินระยะสั้นที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

คุณอาจสนใจ

Related News