สังคม

นักกิจกรรมกรีนพีซ ประท้วงอย่างสันติกลางอ่าวไทย คัดค้านโครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอน

โดย panisa_p

27 มิ.ย. 2567

247 views

นักกิจกรรมกรีนพีช ทำการประท้วงอย่างสันติ กลางแท่นขุดเจาะก๊าซฟอสซิล อ่าวไทย คัดค้านโครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอน หรือ CCS ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอ่าวไทย เพราะนอกจากจะเป็นการฟอกเขียวของอุตสาหกรรมฟอสซิลแล้ว ยังเชื่อว่าไม่ใช่ทางออกวิกฤตโลกเดือด



เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ของกรีนพีช ออกเดินทางจากชายฝั่งจังหวัดสงขลา 250 กิโลเมตร กลางทะเลอ่าวไทย มุ่งหน้าไปยังแท่นอาทิตย์ เพื่อนำนักกิจกรรมกรีนพีซ ทำกิจกรรมประท้วงอย่างสันติ นำป้ายผ้า ที่มีข้อความว่า foscil gas = Climate Crisis เพื่อยืนยันว่าการกักเก็บคาร์บอนใต้ทะเลไม่ใช่ทางออกวิกฤตโลกเดือด



นักกิจกรรมกรีนพีซ ลงเรือยาง เพื่อนำป้ายผ้าไปติดกลางแท่นขุดเจาะก๊าซฟอสซิลแหล่งอาทิตย์ คัดค้านโครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (Offshore Carbon Capture And Storage : CCS) ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอ่าวไทย เปิดโปงการฟอกเขียวของอุตสาหกรรมฟอสซิล



กรีนพีซ เรียกร้องไปยังรัฐบาลไทย หยุดอุตสาหกรรมฟอสซิล ยกเลิกแผนการดักจับและกักเก็บคาร์บอนใต้ทะเลในทันทีเพราะเชื่อมั่นว่าเป็นเพียงใบเบิกทางให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น และจะกลายเป็นที่ตั้งของโครงการดักจับ และกักเก็บก๊าซคาร์บอนใต้ทะเลแห่งแรกของไทย และเป็นหนึ่งใน 57 ทะเลทั่วโลกที่จะกลายเป็นภัยคุกคามใหม่ต่อมหาสมุทรโลก



เยบ ซาโน ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยันว่ากลุ่มผู้สนับสนุนให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด มีความกังวลเป็นอย่างมากกับการที่ประเทศไทยยังคงพึ่งพาก๊าซฟอสซิล การแก้ปัญหาด้วยวิธีดักจับและกักเก็บคาร์บอนคือความผิดพลาดโดยสิ้นเชิงและขยายความไม่เป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศยิ่งขึ้นไปอีก



การประท้วงอย่างสันติของนักกิจกรรมกรีนพีซ แม้จะมีการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ในช่วงต้น แต่เมื่อมีการเจรจาก็ให้ทำกิจกรรมที่พื้นที่ที่กำหนด และนักกิจกรรมกรีนพีซ ได้ทำภารกิจส่งท้ายของโครงการ Rainbow Warrior Ship tour 2024: Ocean Justice ตลอด 1 เดือนในประเทศไทย ที่กรีนพีซ ประเทศไทยทำงานร่วมกับภาคประชาชน เพื่อสำรวจระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่ อ.ปะทิว จ. ชุมพร และ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อผลักดันให้มีการจัดทำพื้นที่คุ้มครองทางทะเลที่นำโดยชุมชนท้องถิ่น ในขณะที่การดักจับและกักเก็บคาร์บอน CCS) การขุดเจาะก๊าซฟอสซิลนอกชายฝั่ง และการพัฒนาโครงการก๊าซฟอสซิลต่างๆ จะส่งผลต่อความอยู่รอดของพื้นที่เหล่านี้และจะต้องยุติลง

คุณอาจสนใจ

Related News