สังคม

'ชนินทร์' ผตห.คดีหุ้น STARK ถูกจับแล้วที่ดูไบ DSI บินรับตัว เผยถึงไทยพรุ่งนี้เช้า

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2567

87 views

ผู้ต้องหาคนเดียวของคดีหุ้นสตาร์คที่ยังหลบหนีอยู่ในขณะนี้คือนาย ชนินทร์ เย็นสุดใจ ถูกทางการประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ควบคุมไว้ตามการประสานของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และมีกำหนดจะส่งตัวถึงประเทศไทยประมาณ 8 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ บินไปรับตัวกลับมาด้วย



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันกับข่าว 3 มิติว่า นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวข้องกับการทุจริตและการฟอกเงินกรณีหุ้นบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จะถูกนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ไปประสานรับตัวและเดินทางทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 8 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ จากนั้น จะถูกนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อรอนำตัวส่งพนักงานอัยการคดีพิเศษ และส่งศาลในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายนนี้



พันตำรวจเอกทวี ระบุว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดกรณีการทุจริตหุ้นบริษัทสตาร์ค จนเกิดความเสียหายมากกว่า 14,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนตลาดหลักทรัพย์



ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้การกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามความเคลื่อนไหวของนายชนินทร์ ซึ่งเป็นคนเดียวในขณะนี้ที่ยังหลบหนีและยังไม่ถูกส่งฟ้อง เพื่อให้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งต่อกระบวนการยุติธรรม และการลงทุน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี



สำหรับคดีการทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่นนั่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเป็นคดีพิเศษที่ 57/2566 ซึ่งมีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท



พนักงานอัยการคดีพิเศษ สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ,ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา, และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542



ซึ่งผู้ต้องหาทั้งที่เป็นบุคคลและนิติบุคคล ได้ถูกฝากขังที่ศาลและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลประทับรับฟ้องไปแล้ว



และคดีนี้ เหลือเพียงนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้บริหารของบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น ที่ยังหลบหนีหมายจับตั้งแต่ปีที่แล้ว พร้อมข้อมูลว่าโอนย้ายทรัพย์สินหลายพันล้านไปต่างประเทศ กระทั่งมีรายงานว่าถูกควบคุมตัวแล้วที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และจะส่งกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News