อาชญากรรม

DSI เร่งสอบเส้นทางเงินหมื่นล้าน หลังพบผู้ต้องหาคดี 'หุ้น STARK' ถ่ายโอนไปต่างประเทศบางส่วน

โดย nut_p

10 ธ.ค. 2566

131 views

หนึ่งในคดีที่ข่าว 3 มิติ ติดตามความคืบหน้าคือกรณีการลงทุนในหุ้นบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น ที่มีผู้เสียหายกว่า 4 พันคนโดยล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งสำนวนสั่งฟ้องพร้อมผู้ต้องหา 11 คนให้พนักงานอัยการเรียบร้อยแล้ว หนึ่งในนั้น เป็นผู้ที่เคยเปิดใจกับข่าว 3 มิติว่า เป็นผู้ตกแต่งบัญชีเพื่อสร้างมูลค่าหุ้นจริง พร้อมกับนำเงินจากการระดมทุนผ่านหุ้นไปจ่ายหนี้การค้าที่เกิดจากการตกแต่งบัญชี คดีนี้ดีเอสไอพบว่ามีความเสียหายกว่า 14000 ล้านบาท



คดีหุ้นบริษัทสตาร์ค คอปอเรชั่น ที่ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ 27/2566 เมื่อ 20 มิถุนายนปีนี้ มีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา 11 คน ตอนนี้สำนวนคดีและทั้ง 11 คน ถูกส่งพนักงานอัยการคดีพิเศษเรียบร้อยแล้ว



ผู้ต้องหา 11 คนที่ดีเอสไอส่งสำนวนฟ้อง มีทั้งบุคคลและนิติบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้บริหาร ผู้ดำเนินการ ผู้รับประโยชน์ รวมถึงบริษัทลูก หรือเรียกว่าเป็นบริษัทในเครือเหล่านี้ด้วย ในความผิดฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน,และฉ้อโกงประชาชนตามพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน



ก่อนหน้านี้ข่าว 3 มิติ ได้สัมภาษณ์ 1 ใน 11 ผู้ต้องหา ที่เป็นมือบัญชีของบริษัทสตาร์ค เขายอมรับว่าตกแต่งบัญชี เพื่อหวังให้หุ้นดูดีน่าลงทุน ตามความต้องการผู้บริหารที่กำลังหว่านล้อม กิจการพลังงานรายใหญ่ของประเทศมาลงทุนรวมถึงนำเงินจากหุ้นกู้มาชำระหนี้ ที่ไม่มีอยู่จริงหรือหนี้การค้าที่ตกแต่งขึ้น ซึ่งเขายืนยันว่าเป็นการทำตามคำสั่งผู้บริหารและไม่ใช่การยักยอกเงินด้วยตัวเองเขา



คำสัมภาษณ์ของผู้ต้องหาคนนี้ตรงกับที่ รองอธิบดีดีเอสไอระบุว่าพบเส้นทางเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากบ.สตาร์คไปจ่ายหนี้ให้บริษัทลูกในเครือแล้วเข้ากระเป๋าส่วนบุคคล ซึ่งดีเอสไอประสาน ปปง.สืบเส้นทางการเงินนี้มาคืนผู้เสียหาย



ขณะที่โฆษก ปปง.ระบุว่าผู้ต้องหาบางส่วนถ่ายโอนเงินไปต่างประเทศ ซึ่งกำลังแกะรอยติดตาม ส่วนทรัพย์ที่ปปง.ยึดไว้แล้ว 350 ล้านบาท และที่กลต.อายัดไว้อีกในหลักพันล้านบาท ในการประชุมเดือนหน้าจะมีได้ข้อสรุปว่ามีทรัพย์สินใดที่ กลต.อายัดไว้แล้ว ที่จะถูกบังคับใช้ตามกฎหมายฟอกเงินได้เพื่อนำทรัพย์นั้นมาบรรเทาผู้เสียหาย



คดีนี้มีผู้เสียหายราว 4 พันคน มูลค่าเงินรวมกว่า 14,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนในหุ้นและหุ้นกู้ โดยบางส่วนรวมตัวกันฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายโดยตรง ขณะที่มือตกแต่งบัญชีที่เป็นผู้ต้องหาคดีนี้ เตือนนักลงทุนในหุ้นว่า นักลงทุนทั่วไป มักดูงบการเงินที่ต้นทุนและ กำไร แต่เขาแนะนำให้ดูละเอียด ไปถึงหมายเหตุประกอบงบการเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  DSI ,สอบเส้นทางเงิน ,หุ้น STARK

คุณอาจสนใจ

Related News