สังคม

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหุ้น บ.สตาร์คฯ ผู้เสียหายตั้งตัวแทน 3 คน เข้าเป็นโจทก์ร่วม

โดย parichat_p

10 มิ.ย. 2567

37 views

วันนี้ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดี หุ้น บริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่นตามที่พนักงานอัยการส่งผู้ต้องหาพร้อมสำนวนฟ้องไปก่อนหน้านี้ ขณะผู้เสียหายจากการลงทุนในหุ้นสตาร์ค ตั้งตัวแทน 3 คน เข้าไปเป็นโจทก์ร่วม และระบุว่ายังมีโอกาสที่จะไกล่เกลี่ย แต่จำเลยต้องจ่ายเงินให้ผู้เสียหายก่อน 50 เปอร์เซ็น


ผู้เสียหายจากการลงทุนในหุ้นบริษัทสตาร์ คอร์ปอเรชั่น ประมาณ 60 คน เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดาวันนี้ เพื่อร่วมรับฟังการพิจารณาคดีกรณีการตรวจพยานหลักฐาน คดีทุจริตหุ้นบริษัทสตาร์ คอร์ปอเรชั่น


โดยคดีนี้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษยื่นฟ้อง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กับพวกรวม 10 ราย มี 5 รายเป็นนิติบุคคล คดีร่วมกันทุจริตในบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด มหาชน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาฟอกเงิน มูลค่าของความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท


นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความของผู้เสียหาย ระบุว่าศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน เเละล่าสุดมีคำสั่งเรื่องรวมสำนวน จากที่ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 3 สำนวนให้มาเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นคดีที่มีมูลเหตุเดียวกัน


โดยวันนี้มีตัวแทนผู้เสียหาย 3 คน ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทย์ร่วมในคดี เพื่อขอให้ศาล มีหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. , สภาวิชาชีพและผู้ตรวจบัญชี เนื่องจากเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญ และก่อนหน้านี้เคยขอเอกสารไปแล้วเเต่ไม่ได้รับความร่วมมือ


นายจิณณะ ยังระบุถึงเหตุผลที่ต้องมีตัวแทนยื่นขอเป็นโจทก์ร่วม เนื่องจากเกรงคดีนี้จะไม่มีผู้ต้องรับผิด ซึ่งจะกระทบในคดีเเพ่งที่ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายไป เเละระบุว่าไม่ต้องการให้คนกระทำผิดลอยนวล


โดยในคดีอาญาไม่ได้เรียกค่าเสียหาย เนื่องจากอัยการมีคำขอท้ายฟ้องขอให้นำเงิน ที่ได้มาจากการกระทำความผิด ขอให้ยึดเเละนำมาเเบ่งคืนผู้เสียหาย


ส่วนการไกล่เกลี่ยนั้นในคดีอาญา ถือเป็นเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ ซึ่งผู้เสียหายอยากได้เงินคืน และไม่ปิดกั้นโอกาส หากจำเลยจะขอเจรจาไกล่เกลี่ย แต่กำหนดเงื่อนไขว่าหากจำเลยจะไกล่เกลี่ย ขอให้ชดใช้คืนเงินให้ผู้เสียหายได้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของมูลค่าทั้งหมดก่อนส่วนที่เหลือค่อยเป็นเรื่องการบังคับคดี


นายจิณณะ ยังระบุอีกว่า ในวันฟ้องคดีนั้น ได้เห็นว่าพนักงานอัยการส่งพยานหลักฐานน้อย จึงต้องการดูว่าจะมีการยื่นเพิ่มหรือไม่ และในส่วนของโจทก์ร่วม หากได้รับอนุญาตจากศาล ก็มีบัญชีรายชื่อพยานเตรียมไว้เเล้ว 38 ลำดับ และจะมีเพิ่มเติมเพราะพยานเอกสารยังอยู่ใน กลต. , สภาวิชาชีพและผู้ตรวจบัญชี ตัวบริษัทสตาร์ค เเละบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องที่มีการทำธุรกรรมที่ไม่ถูกต้อง โดยยืนยันว่าหากจำเลยยื่นขอประกันตัวก็พร้อมที่จะยื่นคำร้องขอคัดค้านทันที


วันที่ 13 มิถุนายนนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญผู้เสียหาย ไปร่วมหาเเนวทางเเก้ไขปัญหา โดยมีตัวเเทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ กลต.ไปร่วมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News